Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3916
Title: ปัจจัยทีมีอิทธิพลต่อการเลือกชำระค่าใช้จ่ายผ่านช่องทางการรับชำระเงินของประชาชนในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี
Other Titles: Factors influencing the selection of cash payment through payment channel in Ubon Ratchathani Province
Authors: ณรงค์ศักดิ์ ธนวิบูลย์ชัย
อนรรฆนงค์ พรหมนาค
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
ธัญญรัศม์ วศวรรณวัฒน์
วิเชียร เลิศโภคานนท์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์
การชำระเงิน--ไทย--อุบลราชธานี
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกชำระค่าใช้จ่ายผ่านช่องทาง การรับชำระเงินของประชาชน (2) ศึกษาพฤติกรรมการใช้บริการช่องทางการรับชำระเงินของประชาชน (3) ศึกษาถึงปัญหาและอุปสรรคในการใช้บริการช่องทางการรับชำระเงินของประชาชน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ประชาชนที่อาศัยหรือทำงาน อยู่ในเขตอำเภอต่างๆ ในจังหวัดอุบลราชธานีที่ชำระค่าใช้จ่ายตามใบแจ้งหนี้ผ่านช่องทางการรับชำระเงิน จำนวน390 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล ใด้แก่ ค่าความถี่ ค่ารัอยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบไคสแควร์ผลการวิจัยพบว่า (1) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกช่องทางการรับชำระเงินในระดับมากจากสิ่งกระตุ้นทางการตลาด คือ ปัจจัยด้านกระบวนการให้บริการเรื่องการบริการที่สะดวกรวดเร็ว จากสิ่งกระตุ้นอื่นๆคือปัจจัยด้านเทคโนโลยีเรื่องการนำระบบคอมพิวเตอร์ แถบบาร์โค้ดมาใช้ในการให้บริการ (2) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 30-39 ปี สมรสแล้ว มีการศึกษาระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพรับราชการ มีรายได้ไม่เกิน 5,000 บาทต่อเดือน ปัจจุบันใช้บริการเคาน์เตอร์รับชำระเงินของหน่วยงานหรือบริษัทผู้ออกใบแจ้งหนี้เพื่อชำระค่าสาธารณูปโภคมากที่สุด เพราะว่ามีความเชี่อมั่นในการบริการที่ได้รับกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เลือกใช้บริการช่องทางการรับชำระเงินหลากหลายช่องทางขึ้นอยู่กับความสะดวก โดยชำระค่าใช้จ่ายครั้งละสองประเภทขึ้นไปและชำระเงินกายในวันเวลาที่ระบุตามใบแจ้งหนี้ผลการศึกษา ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยภายใน สิ่งกระตุ้นทางการตลาดและสิ่งกระตุ้นอื่นๆ กับการเลือกใช้บริการช่องทางการรับชำระเงินพบว่า ปัจจัยภายใน คือ ลักษณะส่วนบุคคลได้แก่ อายุ สถานภาพสมรสระดับการศึกษา อาชีพและรายได้มีความสัมพันธ์กับการเลือกช่องทางการรับชำระเงิน สิ่งกระตุ้นทางการตลาดเรื่องการให้คิดค่าธรรมเนียม การนำระบบบัตรคิวมาใช้ในการให้บริการและสามารถตรวจสอบประวัติการชำระหนี้ของลูกค้าได้ มีความสัมพันธ์กับการเลือกช่องทางการรับชำระเงินสิ่งกระตุ้นอื่นๆ เรื่องการเพื่มขึ้นของราคาน้ำมัน มีความสัมพันธ์กับการเลือกช่องทางการรับชำระเงิน (3) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีปัญหาและอุปสรรคเรื่องค่าธรรมเนียมในการใช้บริการมึอัตราค่อนข้างสูง
Description: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3916
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
102065.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.43 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons