Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3916
Title: ปัจจัยทีมีอิทธิพลต่อการเลือกชำระค่าใช้จ่ายผ่านช่องทางการรับชำระเงินของประชาชนในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี
Other Titles: Factors influencing the selection of cash payment through payment channel in Ubon Ratchathani Province
Authors: วิเชียร เลิศโภคานนท์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ธัญญรัศม์ วศวรรณวัฒน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ณรงค์ศักดิ์ ธนวิบูลย์ชัย, อาจารย์ที่ปรึกษา
อนรรฆนงค์ พรหมนาค
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --วิทยานิพนธ์
การชำระเงิน--ไทย--อุบลราชธานี
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกชำระค่าใช้จ่ายผ่านช่องทาง การรับชำระเงินของประชาชน (2) ศึกษาพฤติกรรมการใช้บริการช่องทางการรับชำระเงินของประชาชน (3) ศึกษาถึงปัญหาและอุปสรรคในการใช้บริการช่องทางการรับชำระเงินของประชาชน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ประชาชนที่อาศัยหรือทำงาน อยู่ในเขตอำเภอต่างๆ ในจังหวัดอุบลราชธานีที่ชำระค่าใช้จ่ายตามใบแจ้งหนี้ผ่านช่องทางการรับชำระเงิน จำนาน 390 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล ใด้แก่ ค่าความถี่ ค่ารัอยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบไคสแควร์ ผลการวิจัยพบว่า (1) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกช่องทางการรับชำระเงินในระดับมากจาก สิ่งกระตุ้นทางการตลาด คือ ปัจจัยด้านกระบวนการให้บริการเรื่องการบริการที่สะดวกรวดเร็ว จากสิ่งกระตุ้นอื่นๆ คือปัจจัยด้านเทคโนโลยีเรื่องการนำระบบคอมพิวเตอร์ แถบบาร์โค้ดมาใช้ในการให้บริการ (2) กลุ่มตัวอย่าง ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 30-39 ปี สมรสแล้ว มีการศึกษาระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพรับราชการ มีรายได้ ไม่เกิน 5,000 บาทต่อเดือน ปัจจุบันใช้บริการเคาน์เตอร์รับชำระเงินของหน่วยงานหรือบริษัทผู้ออกใบแจ้งหนี้เพื่อ ชำระค่าสาธารณูปโภคมากที่สุด เพราะว่ามีความเชี่อมั่นในการบริการที่ได้รับกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เลือกใช้บริการ ช่องทางการรับชำระเงินหลากหลายช่องทางขึ้นอยู่กับความสะดวก โดยชำระค่าใช้จ่ายครั้งละสองประเภทขึ้นไปและ ชำระเงินกายในวันเวลาที่ระบุตามใบแจ้งหนี้ผลการศึกษา ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยภายใน สิ่งกระตุ้นทาง การตลาดและสิ่งกระตุ้นอื่นๆ กับการเลือกใช้บริการช่องทางการรับชำระเงินพบว่า ปัจจัยภายใน คือ ลักษณะ ส่วนบุคคลได้แก่ อายุ สถานภาพสมรสระดับการศึกษา อาชีพและรายได้มีความสัมพันธ์กับการเลือกช่องทาง การรับชำระเงิน สิ่งกระตุ้นทางการตลาดเรื่องการให้คิดค่าธรรมเนียม การนำระบบบัตรคิวมาใช้ในการให้บริการ และสามารถตรวจสอบประวัติการชำระหนี้ของลูกค้าได้ มีความสัมพันธ์กับการเลือกช่องทางการรับชำระเงิน สิ่งกระตุ้นอื่นๆ เรื่องการเพื่มขึ้นของราคาน้ำมัน มีความสัมพันธ์กับการเลือกช่องทางการรับชำระเงิน (3) กลุ่ม ตัวอย่างส่วนใหญ่มีปัญหาและอุปสรรคเรื่องค่าธรรมเนียมในการใช้บริการมึอัตราค่อนข้างสูง
Description: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3916
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
102065.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.43 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons