กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3924
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ธวัชชัย สุวรรณพานิช | th_TH |
dc.contributor.author | พงษ์พิพัฒน์ เขียวอุบล, 2512- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-03-09T08:55:20Z | - |
dc.date.available | 2023-03-09T08:55:20Z | - |
dc.date.issued | 2554 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3924 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาค้นคว้าอิสระเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงหลักการ แนวคิด ทฤษฎีและหลักเกณฑ์พื้นฐานที่เกี่ยวกับมาตรการชะลอฟ้องในคดีอาญา กฎหมายของประเทศไทยที่เกี่ยวกับมาตรการชะลอฟ้องในคดีอาญา เช่น รัฐธรรมนูญ ประมวลกฎหมายพิจารณาความอาญา รวมทั้งกฎหมายของต่างประเทศที่เกี่ยวข้อง และปัญหาการนำมาตรการชะลอฟ้องในคดีอาญามาใช้ในประเทศไทย เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการนำมาตรการชะลอฟ้องในคดีอาญามาใช้ในประเทศไทย การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้เป็นการวิจัยทางกฎหมายเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพด้วยวิธีการวิจัยทางเอกสาร ผลการศึกษาพบว่า ประเทศไทยควรนำมาตรการการชะลอฟ้องในคดีอาญามาใช้ เนื่องจากมีข้อดีหลายประการ เช่น ลดปริมาณคดีที่ขึ้นสู่ศาล ลดงบประมาณของรัฐ ลดอัตราการว่างงาน ลดนักโทษไม่ให้ล้นเรือนจำ แต่ทั้งนี้ ตาม มาตรา 10 ของ ร่างพระราชบัญญัติชะลอการฟ้อง พ.ศ....ที่ให้อำนาจศาลเป็นผู้ตรวจสอบการใช้ดุลยพินิจในการชะลอฟ้องของอัยการนั้น ควรเปลี่ยนเป็นให้พนักงานอัยการระดับสูงกว่า (เป็นผู้บังคับบัญชาของอัยการผู้สั่งชะลอฟ้อง) เป็นผู้ใช้อำนาจตรวจสอบดุลยพินิจในการสั่งชะลอการฟ้องของพนักงานอัยการผู้สั่งชะลอฟ้องก็เพียงพอแล้ว เพราะหากให้ศาลมาควบคุมตรวจสอบดุลพินิจในการสั่งชะลอฟ้องของอัยการได้ จะเป็นการขัดต่อหลักการแบ่งแยกอำนาจของประเทศไทย เพราะศาลมีอำนาจในการพิจารณาพิพากษาเท่านั้น ไม่ควรให้มีอำนาจทางบริหารแต่อย่างใด เพราะอำนาจในการสั่งคดีว่าจะฟ้องไม่ฟ้อง หรือจะชะลอฟ้องหรือไม่นั้น เป็นอำนาจทางการบริหารซึ่งควรเป็นอำนาจของอัยการ ทั้งนี้ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 มาตรา 197 และยังอาจจะขัดต่อประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 143 ที่ให้อำนาจในการสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องคดีอาญา เป็นดุลยพินิจของอัยการ ไม่ใช่อำนาจของศาลแต่อย่างใด โดยการสั่งชะลอฟ้องก็คือการสั่งไม่ฟ้องแบบหนึ่งเท่านั้นเอง กล่าวคือเป็นการสั่งไม่ฟ้องแบบมีเงื่อนไขนั่นเอง | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกกฎหมายมหาชน--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | การชะลอการฟ้อง | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--นิติศาสตร์ | th_TH |
dc.title | มาตรการการชะลอฟ้องในคดีอาญา | th_TH |
dc.title.alternative | Suspension of prosecution | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | นิติศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชานิติศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Law-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 11.26 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License