กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3933
ชื่อเรื่อง: | ปัจจัยส่งเสริมความสำเร็จในการประกันคุณภาพการศึกษา : กรณีศึกษาโรงเรียนวัดยอดพระพิมล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานนทบุรี เขต 2 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Factors enhancing the success of educational quality assurance : a case study of Wat Yod Phra Phimon School under the Office of Nonthaburi Educational Service Area 2 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ชูชาติ พ่วงสมจิตร์ วีรพงษ์ คล้ายสอน, 2503- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี โรงเรียนวัดยอดพระพิมล ประกันคุณภาพการศึกษา--ไทย--นนทบุรี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี |
วันที่เผยแพร่: | 2552 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาปัจจัยที่ส่งเสริมความสำเร็จในการประกันคุณภาพ การศึกษาของโรงเรียนวัดยอดพระพิมล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานนทบุรี เขต 2 โดยการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเซิงคุณภาพที่ศึกษาจากโรงเรียนที่ประสบความสำเร็จในการประกันคุณภาพการศึกษา 1 แห่ง ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ คือ ผู้บริหารโรงเรียน 1 คน ครู 3 คน กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 3 คน ผู้นำชุมชน 2 คน ผู้ปกครอง 3 คน นักเรียน 9 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการศึกษาเอกสาร การสังเกต การสัมภาษณ์แบบไม่เป็นทางการ และการสนทนากลุ่มและวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์ เนี้อหาและนำเสนอผลการวิจัยโดยวิธีพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่ส่งเสริมให้สถานศึกษาประสบความสำเร็จในการประกันคุณภาพการศึกษา ประกอบด้วย 1) ปัจจัยด้านผู้บริหารและการบริหารสถานศึกษาโดยผู้บริหารโรงเรียนวัดยอดพระพิมล เป็นผู้มีความสามารถ มีคุณภาพดี มีภาวะผู้นำ มีความรับผิดชอบ มีคุณธรรมและ จรรยาบรรณวิชาชีพ และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีต่อผู้ร่วมงานและชุมชนผู้บริหาร บริหารโรงเรียนโดยการกำหนดขอบข่ายและกิจการการบริหารโรงเรียนได้อย่างชัดเจน มีการมอบงานได้เหมาะสมกับความสามารถของผู้รับผิดชอบ ใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารงาน 2) ปัจจัยด้านครูพบว่าโรงเรียนวัดยอดพระพิมลเป็นผู้มีความสามารถ มีความรับผิดชอบในการจัดเรียนการสอนมีความรัก และความสามัคคีกัน และมีความสัมพันธ์กันดีกับชุมชนและ 3) ปัจจัยด้านชุมชนพบว่าโรงเรียนวัดยอดพระพิมลตั้งอยู่ในชุมชนที่มีสภาพเศรษฐกิจระดับปานกลาง มีหน่วยงานสำคัญตั้งอยู่ในเขตชุมชนและมีความพร้อมในการส่งเสริม สนับสนุน การจัดการศึกษาของโรงเรียน โดยคนในชุมชนมีความเชื่อมั่นและ ศรัธาต่อผู้บริหาร และคณะครูและศิษย์เก่ามีความรักและผูกพันกับโรงเรียน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3933 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_127207.pdf | 4.95 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License