กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3933
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยส่งเสริมความสำเร็จในการประกันคุณภาพการศึกษา : กรณีศึกษาโรงเรียนวัดยอดพระพิมล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานนทบุรี เขต 2
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Factors enhancing the success of educational quality assurance : a case study of Wat Yod Phra Phimon School under the Office of Nonthaburi Educational Service Area 2
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ชูชาติ พ่วงสมจิตร์, อาจารย์ที่ปรึกษา
วีรพงษ์ คล้ายสอน, 2503
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
โรงเรียนวัดยอดพระพิมล
ประกันคุณภาพการศึกษา--ไทย--นนทบุรี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
วันที่เผยแพร่: 2552
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาปัจจัยที่ส่งเสริมความสำเร็จในการประกันคุณภาพ การศึกษาของโรงเรียนวัดยอดพระพิมล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานนทบุรี เขต 2 โดยการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเซิงคุณภาพที่ศึกษาจากโรงเรียนที่ประสบความสำเร็จในการประกันคุณภาพการศึกษา 1 แห่ง ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ คือ ผู้บริหารโรงเรียน 1 คน ครู 3 คน กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 3 คน ผู้นำชุมชน 2 คน ผู้ปกครอง 3 คน นักเรียน 9 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการศึกษาเอกสาร การสังเกต การสัมภาษณ์แบบไม่เป็นทางการ และการสนทนากลุ่มและวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์ เนี้อหาและนำเสนอผลการวิจัยโดยวิธีพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่ส่งเสริมให้สถานศึกษาประสบความสำเร็จในการประกันคุณภาพการศึกษา ประกอบด้วย 1) ปัจจัยด้านผู้บริหารและการบริหารสถานศึกษาโดยผู้บริหารโรงเรียนวัดยอดพระพิมล เป็นผู้มีความสามารถ มีคุณภาพดี มีภาวะผู้นำ มีความรับผิดชอบ มีคุณธรรมและ จรรยาบรรณวิชาชีพ และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีต่อผู้ร่วมงานและชุมชนผู้บริหาร บริหารโรงเรียนโดยการกำหนดขอบข่ายและกิจการการบริหารโรงเรียนได้อย่างชัดเจน มีการมอบงานได้เหมาะสมกับความสามารถของผู้รับผิดชอบ ใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารงาน 2) ปัจจัยด้านครูพบว่าโรงเรียนวัดยอดพระพิมลเป็นผู้มีความสามารถ มีความรับผิดชอบในการจัดเรียนการสอนมีความรัก และความสามัคคีกัน และมีความสัมพันธ์กันดีกับชุมชนและ 3) ปัจจัยด้านชุมชนพบว่าโรงเรียนวัดยอดพระพิมลตั้งอยู่ในชุมชนที่มีสภาพเศรษฐกิจระดับปานกลาง มีหน่วยงานสำคัญตั้งอยู่ในเขตชุมชนและมีความพร้อมในการส่งเสริม สนับสนุน การจัดการศึกษาของโรงเรียน โดยคนในชุมชนมีความเชื่อมั่นและ ศรัธาต่อผู้บริหาร และคณะครูและศิษย์เก่ามีความรักและผูกพันกับโรงเรียน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3933
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_127207.pdf4.95 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons