กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3936
ชื่อเรื่อง: การศึกษาการบริหารงานสัมพันธ์ชุมชนของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี : กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านเฑียรยา
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The study of community relation administration of basic education schools in Yaring District, Pattani Province : a case study of Ban Tearaya School
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เข็มทอง ศิริแสงเลิศ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ฟารีดา สารี, 2524-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
การบริหารการศึกษา--ไทย--ปัตตานี
วันที่เผยแพร่: 2552
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์(1) เพื่อศึกษาระดับการบริหารงานสัมพันธ์ชุมชนของ โรงเรียนบ้านเฑียรยา อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี จำแนกตามการรับรู้ของบุคลากรภายใน โรงเรียน และบุคลากรภายนอกโรงเรียน (2) เพื่อศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการบริหารงานสัมพันธ์ชุมชนของโรงเรียนบ้านเฑียรยา อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี จำแนกตาม ประเภทของบุคลากรภายโนโรงเรียน และบุคลากรภายนอกโรงเรียน ประชากรที่ใช้ในการศึกษาวิจัย ประกอบด้วยกลุ่มบุคคล 2 กลุ่ม คือ (1) บุคลากรภายในโรงเรียนจำนวน 20 คน (2) บุคลากรภายนอกโรงเรียน จำนวน 70 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่าที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้น ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .9557 สถิติที่ ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการวิจัยพบว่า (1) บุคลากรภายในโรงเรียน และบุคลากรภายนอกโรงเรียนมีการรับรู้เกี่ยวกับการบริหารงานสัมพันธ์ชุมชนชองโรงเรียนบ้านเทียรยา อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี ไม่แตกต่างกันคือโดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง (2) ปัญหาสำคัญ คือชุมชนไม่มาขอใช้บริการต่าง ๆ ที่โรงเรียนจัดให้ เช่นห้องสมุด ประชาชนในชุมชนมีฐานะยากจน จัดกิจกรรม สัมพันธ์ชุมชนให้มากขึ้น เพื่อเป็นการประสานความสัมพันธ์กับชุมชนอย่างสม่ำเสมอ ครูไม่มีเวลา เนื่องจากภาระงานประจำ ชุมชนไม่เห็นความสำคัญของการได้เป็นคณะกรรมการสถานศึกษา ชุมชนไม่เห็นความสำคัญของการตั้งกลุ่ม ชมรมโรงเรียนไม่ได้จัดทำเอกสารประชาสัมพันธ์อย่าง ต่อเนื่อง ข้อเสนอแนะ คือ ควรจัดหาวัสดุอุปกรณที่จำเป็นเพิ่มขึ้น เพื่อให้บริการแก่ชุมชนโรงเรียน ควรจัดให้มีการฝึกอบรมอาชีพต่างๆเพื่อนำคนในชุมชนมาเป็นวิทยากรในการฝึกอบรม โรงเรียนควรจัดกิจกรรมที่ชุมชนมีส่วนร่วมให้มากขึ้น โรงเรียนควรให้ความรู้แก่คณะกรรมการสถานศึกษา ให้เข้าใจบทบาทและหน้าที่ของตนเอง ส่งเสริมให้ชุมชนเห็นความสำคัญของการตั้งกลุ่มชมรม ควรจัดทำป้ายนิเทศให้มีสีสันสวยงามเพื่อดึงดูดความสนใจ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3936
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_127255.pdf4.62 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons