Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3949
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorนิตยา ภัสสรสิริth_TH
dc.contributor.authorภัททิยา ชูนาคา, 2516-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-10T08:33:06Z-
dc.date.available2023-03-10T08:33:06Z-
dc.date.issued2552-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3949en_US
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความคิดเห็นของครูต่อการดำเนินงานส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา (2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของครูต่อการดำเนินงานส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา จำแนกตาม เพศ ระดับการศึกษา และประสบการณ์ในการสอนของครู และ (3) ศึกษาความต้องการและ ข้อเสนอแนะของครูต่อการดำเนินงานส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของผู้บริหารโรงเรียนดังกล่าวกลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครูผู้สอนจำนวน 180 คน ในโรงเรียนประถมศึกษา สำนัก งานเขตจตุจักร สังกัดกรุงเทพ มหานคร จำนวน 6 โรงเรียน ในปีการศึกษา 2551 ชึ่งได้จากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมีอที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าความเที่ยง .97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวน แบบทางเดียว และการทดสอบค่าเฉลี่ยรายคู่ โดยวิธีของเซฟเฟ่ การทดสอบสมมติฐานใช้ระดับความมีนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า (1) ครูมีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สำนักงานเขตจตุจักร สังกัดกรุงเทพมหานคร โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก (2) ครูเพศชายและครูเพศหญิงมีความคิดเห็นต่อการดำเนินงาน ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของผู้บริหาร โดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน ครูที่มีระดับการศึกษาต่างกันมีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เป็นสำคัญของผู้บริหาร โดยภาพรวมและรายด้านแตกต่างกันทุกด้าน ครูที่มีประสบ การณ์ในการสอนต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานส่งเสริมการจัดการเรียนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของผู้บริหารโดยภาพรวมที่แตกต่างกันเมื่อพิจารณารายด้านพบว่าแตกต่างกันจำนวน 3 ด้าน คือ ด้านการส่งเสริมการพัฒนาหลักสูตรและกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านการส่งเสริมการพัฒนาครูและบุคลากร และด้านการส่งเสริมการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ (3) ความต้องการของครูต่อการดำเนินงานส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญได้แก่ การจัดอบรมตามความต้องการของครูและบุคลากรเพื่อเอื้อต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และการพัฒนาหลักสูตรให้เข้ากับบริบทของสถานศึกษาth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceReformated digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการเรียนรู้--การจัดการth_TH
dc.subjectผู้บริหารโรงเรียน--การศึกษาและการสอนth_TH
dc.subjectผู้บริหารโรงเรียน--ไทย--กรุงเทพฯth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษาth_TH
dc.titleความคิดเห็นของครูต่อการดำเนินงานส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาสำนักงานเขตจตุจักรสังกัดกรุงเทพมหานครth_TH
dc.title.alternativeOpinions of teachers toward the promotion of student-centered learning management by administrators of primary schools under Chatuchak District Office, Bangkok Metropolitan Administrationen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_128708.pdf5.34 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons