กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3949
ชื่อเรื่อง: ความคิดเห็นของครูต่อการดำเนินงานส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาสำนักงานเขตจตุจักรสังกัดกรุงเทพมหานคร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Opinions of teachers toward the promotion of student-centered learning management by administrators of primary schools under Chatuchak District Office, Bangkok Metropolitan Administration
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: นิตยา ภัสสรสิริ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ภัททิยา ชูนาคา, 2516-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
การเรียนรู้--การจัดการ
ผู้บริหารโรงเรียน--การศึกษาและการสอน
ผู้บริหารโรงเรียน--ไทย--กรุงเทพฯ
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2552
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความคิดเห็นของครูต่อการดำเนินงานส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา (2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของครูต่อการดำเนินงานส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา จำแนกตาม เพศ ระดับการศึกษา และประสบการณ์ในการสอนของครู และ (3) ศึกษาความต้องการและ ข้อเสนอแนะของครูต่อการดำเนินงานส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของผู้บริหารโรงเรียนดังกล่าวกลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครูผู้สอนจำนวน 180 คน ในโรงเรียนประถมศึกษา สำนัก งานเขตจตุจักร สังกัดกรุงเทพ มหานคร จำนวน 6 โรงเรียน ในปีการศึกษา 2551 ชึ่งได้จากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมีอที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าความเที่ยง .97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวน แบบทางเดียว และการทดสอบค่าเฉลี่ยรายคู่ โดยวิธีของเซฟเฟ่ การทดสอบสมมติฐานใช้ระดับความมีนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า (1) ครูมีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สำนักงานเขตจตุจักร สังกัดกรุงเทพมหานคร โดย ภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก (2) ครูเพศชายและครูเพศหญิงมีความคิดเห็นต่อการดำเนินงาน ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของผู้บริหาร โดยภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน ครูที่มีระดับการศึกษาต่างกันมีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เป็นสำคัญของผู้บริหาร โดยภาพรวมและรายด้านแตกต่างกันทุกด้าน ครูที่มีประสบ การณ์ในการสอนต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานส่งเสริมการจัดการเรียนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของผู้บริหารโดยภาพรวมที่แตกต่างกันเมื่อพิจารณารายด้านพบว่าแตกต่างกันจำนวน 3 ด้าน คือ ด้านการส่งเสริมการพัฒนาหลักสูตรและกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านการส่งเสริมการพัฒนาครูและบุคลากร และด้านการส่งเสริมการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ (3) ความต้องการของครูต่อการดำเนินงานส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญได้แก่ การจัดอบรมตามความต้องการของครูและบุคลากรเพื่อเอื้อต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และการพัฒนาหลักสูตรให้เข้ากับบริบทของสถานศึกษา
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3949
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_128708.pdf5.34 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons