Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3995
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ดวงเดือน พินสุวรรณ์ | th_TH |
dc.contributor.author | ชลธิกาญจน์ จินาจันทร์, 2518- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-03-11T12:55:32Z | - |
dc.date.available | 2023-03-11T12:55:32Z | - |
dc.date.issued | 2556 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/3995 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและ หลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนจักรคำคณาทร จังหวัดลำพูน ที่เรียนเรื่องการ จำแนกสาร โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5Es และ (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนดังกล่าว ที่เรียนเรื่องการจำแนกสาร โดยการจัดการเรียนรู้ ด้วยวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5Es กับเกณฑ์ร้อยละ 75 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 45 คน ใน หนึ่งห้องเรียนของโรงเรียนจักรคำคณาทร จังหวัดลำพูน ในปีการศึกษา 2556 ได้มาโดยการสุ่มแบบ กลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5Es เรื่องการ จำแนกสาร และแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนจักรคำคณาทรที่เรียนโดย การจัดการเรียนรู้ด้วยวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5Es เรื่องการจำแนกสารมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลัง เรียนสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 และ (2) นักเรียนที่เรียนโดยการจัดการเรียนรู้ด้วยวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5Es เรื่องการจำแนกสารมีคะแนน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ | th_TH |
dc.subject | วิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--ลำพูน | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน | th_TH |
dc.title | ผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5Es เรื่องการจำแนกสารที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนจักรคำคณาทร จังหวัดลำพูน | th_TH |
dc.title.alternative | Effects of learning management based on 5Es learning cycle in the topic of classification of substances on learning achievement of Matthayom Suksa II students in Chakkham Khanathom School in Lumphun Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this research were (1) to compare learning achievements in the topic of Classification of Substances of Mathayom Suksa II students at Chakkham Khanathon School in Lamphun before and after learning under learning management based on 5Es learning cycle; and (2) to compare the students’ postlearning achievement scores in the topic of Classification of Substances against the 75 percent criterion. The research sample consisted of 45 Mathayom Suksa II students in an intact classroom of Chakkham Khanathon School in Lumphun province during the 2013 academic year, obtained by cluster sampling. The research instruments were learning management plans for the 5Es learning cycle in the topic of Classification of Substances, and an achievement test. Statistics employed for data analysis were the percentage, mean, standard deviation, and t-test. Research findings revealed that (1) the post-learning achievement in the topic of Classification of Substances of Mathayom Suksa II students at Chakkham Khanathon School who learned under learning management based on 5Es learning cycle was significantly higher than their pre-learning counterpart achievement at the .05 level; and (2) the post-learning achievement scores in the topic of Classification of Substances of the students who learned under learning management based on 5Es learning cycle were significantly higher than the 75 percent criterion at the .05 level. | en_US |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_139379.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 10.34 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License