Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4030
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวัฒนา มัคคสมัน, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorนงลักษณ์ โพธิ์คำ, 2517--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-11T23:31:00Z-
dc.date.available2023-03-11T23:31:00Z-
dc.date.issued2556-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4030-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางการคิดเชิงเหตุผล ของเด็กปฐมวัยโรงเรียนบ้านบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์แบบโครงการ กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 อายุ 5-6 ปี จำนวน 20 คนที่โรงเรียนบ้านบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้คือ (1) คู่มือการจัดประสบการณ์แบบโครงการสำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ (2) แบบวัดความสามารถ ทางการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า ความสามารถทางการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย โรงเรียน บ้านบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ หลังจากที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบโครงการสูงกว่าความสามารถ ก่อนการจัดประสบการณ์แบบโครงการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectความคิดอย่างมีวิจารณญาณในเด็กth_TH
dc.subjectการรู้คิดในเด็กth_TH
dc.subjectความคิดและการคิด--การศึกษาและการสอนth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอนth_TH
dc.titleผลการจัดประสบการณ์แบบโครงการที่มีต่อความสามารถในการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย โรงเรียนบ้านบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬth_TH
dc.title.alternativeThe effect of provision of experience using project approach on reasoning thinking ability of preschool children at Ban Bueng Kan School in Bueng Kan Provinceth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to compare reasoning thinking abilities of preschool children at Ban Bueng Kan School in Bueng Kan province before and after provision of experience using the project approach. The research sample consisted of 20 preschool children, aged 5 – 6 years, studying at the second kindergarten level in the first semester of the 2013 academic year at Ban Bueng Kan School in Bueng Kan province. The research instruments used were (1) a teacher’s manual for provision of experience using the project approach, and (2) a test on preschool children’s reasoning thinking ability. The statistics employed for data analysis were the mean, standard deviation, and t-test. The research findings showed that the post-learning reasoning thinking ability of preschool children at Ban Bueng Kan School in Bueng kan province, who received the provision of experience based on the project approach, was significantly higher than their pre-learning experience at the .01 level.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_139292.pdfเอกสารฉบับเต็ม18.16 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons