Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4047
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุวรรณี ยหะกร, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorภาวิณี ทองปาน, 2503--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-12T01:19:06Z-
dc.date.available2023-03-12T01:19:06Z-
dc.date.issued2556-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4047-
dc.description.abstractประสิทธิภาพ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชา ภาษาไทยสําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพรศิริกุล จังหวัดตรัง ให้มีประสิ ตามเกณฑ์ 80/80 และ (2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความวิชาภาษาไทยของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพรศิริกุล จังหวัดตรัง ระหว่างก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียน คอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 34 คน ใน 1 ห้องเรียนของ โรงเรียนพรศิริกุล จังหวัดตรัง ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาภาษาไทย เกี่ยวกับการอ่านจับ ใจความ และแบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านจับใจความวิชาภาษาไทย สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาภาษาไทยเกี่ยวกับการอ่านจับ ใจความในที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.27 / 80.33 ซึ่ง เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด และ (2) ความสามารถในการอ่านจับใจความวิชาภาษาไทยของนักเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอนสูงกว่าความสามารถดังกล่าวก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectภาษาไทย--การอ่าน--กิจกรรมการเรียนการสอนth_TH
dc.subjectภาษาไทย--การอ่าน--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--การสอนด้วยสื่อth_TH
dc.subjectการอ่านขั้นมัธยมศึกษา--ไทย--ตรังth_TH
dc.subjectคอมพิวเตอร์--แบบเรียนสำเร็จรูปth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอนth_TH
dc.titleผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาภาษาไทยที่มีต่อความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพรศิริกุล จังหวัดตรังth_TH
dc.title.alternativeThe effects of using a Thai language computer-assisted instruction program on reading comprehension skill of Mathayom Suksa III students at Mathayom Suksa III students at Pornsirikul School in Trang Provinceth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were (1) to develop a Thai language computer-assisted instruction program for Mathayom Suksa III students at Pornsirikul School in Trang province based on the 80/80 efficiency criterion; and (2) to compare Thai language reading comprehension skills of Mathayom Suksa III students at Pornsirikul School in Trang province before and after learning from the Thai language computer-assisted instruction program. The research sample consisted of 34 Mathayom Suksa III students in an intact classroom of Pornsirikul School in Trang province during the first semester of the 2013 academic year, obtained by cluster sampling. The employed research instruments were a Thai language computer assisted instruction program on reading comprehension, and a Thai language reading comprehension test. Statistics for data analysis were the percentage, mean, standard deviation, and t-test. Research findings were that (1) the developed Thai language computer assisted instruction program on reading comprehension was efficient at 82.27/80.33, thus meeting the set efficiency criterion; and (2) the post-learning Thai language reading comprehension skill of the students who learned from the Thai language computer assisted instruction program was significantly higher than their pre-learning counterpart skill at the .05 level.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_140174.pdfเอกสารฉบับเต็ม24.82 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons