กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4047
ชื่อเรื่อง: ผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาภาษาไทยที่มีต่อความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพรศิริกุล จังหวัดตรัง
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The effects of using a Thai language computer-assisted instruction program on reading comprehension skill of Mathayom Suksa III students at Mathayom Suksa III students at Pornsirikul School in Trang Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สุวรรณี ยหะกร, อาจารย์ที่ปรึกษา
ภาวิณี ทองปาน, 2503-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ภาษาไทย--การอ่าน--กิจกรรมการเรียนการสอน
ภาษาไทย--การอ่าน--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--การสอนด้วยสื่อ
การอ่านขั้นมัธยมศึกษา--ไทย--ตรัง
คอมพิวเตอร์--แบบเรียนสำเร็จรูป
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
วันที่เผยแพร่: 2556
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: ประสิทธิภาพ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชา ภาษาไทยสําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพรศิริกุล จังหวัดตรัง ให้มีประสิ ตามเกณฑ์ 80/80 และ (2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความวิชาภาษาไทยของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพรศิริกุล จังหวัดตรัง ระหว่างก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียน คอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 34 คน ใน 1 ห้องเรียนของ โรงเรียนพรศิริกุล จังหวัดตรัง ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาภาษาไทย เกี่ยวกับการอ่านจับ ใจความ และแบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านจับใจความวิชาภาษาไทย สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาภาษาไทยเกี่ยวกับการอ่านจับ ใจความในที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.27 / 80.33 ซึ่ง เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด และ (2) ความสามารถในการอ่านจับใจความวิชาภาษาไทยของนักเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอนสูงกว่าความสามารถดังกล่าวก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4047
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_140174.pdfเอกสารฉบับเต็ม24.82 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons