กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4047
ชื่อเรื่อง: | ผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาภาษาไทยที่มีต่อความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพรศิริกุล จังหวัดตรัง |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Effects of using a Thai language computer-assisted instruction program on reading comprehension skill of Mathayom Suksa III students at Mathayom Suksa III students at Pornsirikul School in Trang Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สุวรรณี ยหะกร ภาวิณี ทองปาน, 2503- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี ภาษาไทย--การอ่าน--กิจกรรมการเรียนการสอน ภาษาไทย--การอ่าน--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--การสอนด้วยสื่อ การอ่านขั้นมัธยมศึกษา--ไทย--ตรัง คอมพิวเตอร์--แบบเรียนสำเร็จรูป การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน |
วันที่เผยแพร่: | 2556 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | ประสิทธิภาพ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชา ภาษาไทยสําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพรศิริกุล จังหวัดตรัง ให้มีประสิ ตามเกณฑ์ 80/80 และ (2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านจับใจความวิชาภาษาไทยของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพรศิริกุล จังหวัดตรัง ระหว่างก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียน คอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 34 คน ใน 1 ห้องเรียนของ โรงเรียนพรศิริกุล จังหวัดตรัง ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาภาษาไทย เกี่ยวกับการอ่านจับ ใจความ และแบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านจับใจความวิชาภาษาไทย สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาภาษาไทยเกี่ยวกับการอ่านจับ ใจความในที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.27 / 80.33 ซึ่ง เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด และ (2) ความสามารถในการอ่านจับใจความวิชาภาษาไทยของนักเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอนสูงกว่าความสามารถดังกล่าวก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4047 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_140174.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 24.82 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License