กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/407
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorธวัชชัย สุวรรณพานิชth_TH
dc.contributor.authorจิระศักดิ์ จั่นบำรุง, 2506-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2022-08-10T07:04:37Z-
dc.date.available2022-08-10T07:04:37Z-
dc.date.issued2553-
dc.identifier.urihttp://ir.stou.ac.th/handle/123456789/407en_US
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (น.ม. (กฎหมายมหาชน))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2553th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาการระงับข้อพิพาทโดยอนุญาโตตุลาการ ในสัญญาทางปกครองตามพระราชบัญญัติอนุญาโตตุลาการ พ.ศ.2545 ของไทยซึ่งใช้ระบบกฎหมายซิวิลลอว์ (Civil law)ของประเทศฝรั่งเศสและประเทศเยอรมัน โดยนำวิธีระงับข้อพิพาท โดยอนุญาโตตุลาการซึ่งเป็นการระงับข้อพิพาททางแพ่งมาใช้ในสัญญาที่หน่วยงานของรัฐ มอบหมายให้เอกชนดำเนินการบริการสาธารณะ เปรียบเทียบกับอนุญาโตตุลาการของประเทศสิงคโปร์ ที่ใช้ในระบบกฏหมายคอมมอนลอว์ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเอกสาร (Documentary Research) โดยการค้นคว้ากฏหมาย ต่างประเทศ กฎหมายไทย และความเห็นของนักกฎหมายทั้งไทยและต่างประเทศ จากหนังสือ เอกสาร บทความต่างๆ และทางอินเตอร์เน็ท โดยผู้วิจัยใช้วิธีการเรียบเรียงโดยวิธีพรรณนา (Descriptive Method) วิธีการเปรียบเทียบ (Comparative Method) และวิธีวิเคราะห์ (Analytical Method) ว่าการระงับข้อพิพาทโดยอนุญาโตตุลาการในสัญญาทางปกครองของไทยที่ใช้ระบบซิวิลลอว์แตกต่างจากการระงับข้อพิพาทโดยอนุญาโตตุลาการระบบคอมมอนลอว์อย่างไร ผลการวิจัยพบว่า นิติวิธีทางกฎหมายมหาชนของระบบกฎหมายซิวิลลอว์และคอมมอนลอว์จะมีเป้าหมายสุดท้ายเดียวกัน คือ เพื่อคุ้มครองประโยชน์ส่วนรวมหรือประโยชน์ สาธารณะ (Public interests) ดังนั้น แม้ว่าสัญญาอนุญาโตตุลาการจะเกิดขึ้นจากความสมัครใจของ คู่สัญญาตามหลักเจตนา ไม่ว่าจะเป็นสัญญาระหว่างเอกชนกับเอกชนหรือสัญญาระหว่างรัฐกับเอกชนในสัญญาทางปกครอง หากคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการขัดต่อประโยชน์สาธารณะหรือความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน (Public policy) แล้ว ก็สามารถเพิกถอนได้ โดยศาลไม่ว่าจะเป็นศาลยุติธรรม หรือศาลปกครองth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2010.108en_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชากฎหมายมหาชน--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์--วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectอนุญาโตตุลาการth_TH
dc.subjectไทย--การเมืองและการปกครองth_TH
dc.subjectสิงคโปร์--การเมืองและการปกครองth_TH
dc.titleอนุญาโตตุลาการกับสัญญาทางปกครองในระบบคอมมอนลอว์และซิวิลอว์ : ศึกษาวิธีการระงับข้อพิพาทในสัญญาทางปกครองของประเทศสิงคโปร์เปรียบเทียบกับประเทศไทยth_TH
dc.title.alternativeArbitration and administrative contract in Common Law and Civil Law system : case study on settlement of dispute in administrative contract in Singapore Comparison with Thailanden_US
dc.typeThesisen_US
dc.identifier.DOI10.14457/STOU.the.2010.108-
dc.identifier.urlhttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2010.108en_US
dc.degree.nameนิติศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชานิติศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study a dispute settlement problems of administrative contract in Arbitration Act of B.E. 2545 of Thailand which is conducted in Civil law system which is derived from France and Germany by applying civil dispute in arbitration proceedings applicable to the contract government agencies made with the private serving for public services by comparison with arbitration in Singapore which is conducted in Common law system. The research was a documentary research by studying foreign laws, Thai laws and opinions of Thai lawyers and foreign lawyer, legal documents, articles and internet. The research is conducted by descriptive Comparative and analytical Method to find out how the dispute settlement by arbitration in Thai administrative contract differs from arbitration in administrative government contract in Common law system. The research revealed that legal methodology of public law in Common law and Civil law has eventually the same objective for protecting the public interest. Thus, even if arbitration agreement in administrative contract was created by the principle of party autonomy between the private and the private or the government and the private, but if it found that the arbitration awards contradict to the public policy, the court of justice or the administrative court as the case may be;may set aside the award.en_US
dc.contributor.coadvisorสุนทร มณีสวัสดิ์th_TH
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Law-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Thesbib124439.pdfเอกสารฉบับเต็ม14.31 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons