Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4107
Title: การศึกษาเพื่อพัฒนาการบริการประชาชนของสถานีรถไฟหาดใหญ่
Other Titles: Study on the development of people service delivery of Hat Yai Railway Station
Authors: จีระ ประทีป
นราวุธ นวลเกลี้ยง
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
เสน่ห์ จุ้ยโต
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--วิทยานิพนธ์
สถานีรถไฟหาดใหญ่--การบริการ
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) วิเคราะห์ความคิดเห็นของพนักงานและประชาชนผู้รับบริการเกี่ยวกับการบริการประชาชนของสถานีรถไฟหาดใหญ่ (2) ศึกษาวิเคราะห์ ปัญหาอุปสรรคในการบริการประชาชนของสถานีรถไฟหาดใหญ่ (3) เสนอแนวทางการพัฒนาการ บริการประชาชนของสถานีรถไฟหาดใหญ่ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย พนักงานของสถานีรถไฟหาดใหญ่ จำนวน 20 คนและประชาชนผู้รับบริการจำนวน 364 คนเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสัมภาษณ์และแบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหาและใช้วิธีการทาง สถิติ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่ารัอยละ ค่าเฉลี่ย คำส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าไคสแควร์ ผลการวิจัย พบว่า (1) ผู้รับบริการมีความคิดเห็นว่าการให้บริการของสถานีรถไฟ หาดใหญ่ในภาพรวมพอใช้ได้ เมื่อพิจารณาแต่ละปัจจัยการให้บริการ พบว่า การให้บริการของสถานีรถไฟหาดใหญ่ดีอยู่แล้ว 3 ปัจจัย ได้แก่ ปัจจัยด้านพนักงานผู้ให้บริการ ปัจจัยด้าน กระบวนการให้บริการโดยทั่วไป และปัจจัยด้านกระบวนการให้บริการด้านการโดยสาร ส่วนปัจจัย ด้านกระบวนการให้บริการด้านการสินค้า และปัจจัยด้านอาคารสถานีและอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการให้บริการ ผู้รับบริการมีความคิดเห็นว่าการให้บริการทั้ง 2 ปัจจัยนี้อยู่ในระดับพอใช้ได้ (2) ปัญหา อุปสรรคในการบริการประชาชนที่สำคัญ คือ พนักงานมีจำนวนไม่เพียงพอ ข้อจำกัดของช่องทางในการจองตั๋วรถไฟห้องน้ำสกปรกและที่จอดรถสำหรับผู้รับบริการไม่เพียงพอและไม่มีความสะดวก (3) ข้อเสนอแนะที่สำคัญ คือ ควรเพิ่มจำนวนพนักงานให้เพียงพอในการปฏิบัติงาน ยุบตำแหน่งงานที่ไม่สำคัญ และพัฒนาคุณภาพของพนักงานโดยเน้นให้พนักงานพูดจาไพเราะ มีความกระตือรือร้น มีอัธยาศัยดี และมีมนุษย์สัมพันธ์ ควรเพิ่มช่องทางในการจองตั๋วรถไฟให้มากขึ้น เช่น ผ่านทางโทรศัพท์ หรือผ่านทางระบบอินเตอร์เน็ต ควรเพิ่มการคูแลรักษาความสะอาดให้ห้องน้ำมีความสะอาดอยู่เสมอ ควรจัดที่จอดรถสำหรับผู้รับบริการให้เพียงพอและเป็นสัดส่วน
Description: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารรัฐกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4107
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
105590.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.52 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons