Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4118
Title: การใช้ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการศึกษาของครูและบุคลากรสำนักงานศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์
Other Titles: The use of information system for educational management of teachers and personnel of Non-formal and Informal Education Centers in Khao Kho District, Phetchabun Province
Authors: วรางคณา โตโพธิ์ไทย, อาจารย์ที่ปรึกษา
สมปอง นามปะทัด, 2523-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการศึกษาของครูและบุคลากรสำนักงานศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบุรณ์ กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูและบุคลากรสำนักงานศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบุรณ์ จำนวน 108 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามการใช้ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการวิจัย ปรากฏว่า ครูและบุคลากร มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการการใช้ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดในแต่ละด้านเรียงตามลำดับ ดังนี้ (1)ด้านที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ ด้านจริยธรรมในการใช้ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการศึกษา คือ ไม่ให้ข้อมูลที่เป็นเท็จ และด้านวัตถุประสงค์ชองการใช้ระบบสารสนเทศเพื่อการศึกษา คือ การใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจด้านต่าง ๆ (2)ด้านที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านปัญหาและอุปสรรคในการใช้ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการศึกษา คือ คอมพิวเตอร์ไม่ทันสมัยและไม่เพียงพอต่อการใช้งาน ด้านความรู้เกี่ยวกับสารสนเทศ คือ มีความต้องการให้มีการจัดอบรมเกี่ยวกับการใช้ระบบ ด้านประสิทธิภาพของข้อมูลระบบสารสนเทศ เพื่อการจัดการศึกษา คือ ข้อมูลมีประโยชน์ต่อผู้ใข้งาน และด้านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์เพื่อการจัดการศึกษา คือ มีการจัดทำระบบเครื่อข่ายการสื่อสารภายในและเชื่อมโยงนอก (3)ด้านที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง ได้แก่ ด้านคอมพิวเตอร์และวัสดุอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในงานสารสนเทศเพื่อ การจัดการศึกษา คือ มีเครื่องโปรเจคร์เตอร์/ LCD ที่เพียงพอ และด้านโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในงาน ระบบสารสนเทศเพื่อการศึกษา คือ มีโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพียงต่อการใช้งาน และ (4) ด้านที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับนัอยที่สุด ได้แก่ ด้านความปลอดภัยของข้อมูลระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการศึกษา คือ การปัองกันการเผยแพร่ข้อมูลสู่ภายนอกหน่วยงาน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4118
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_154739.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.35 MBPDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons