Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4133
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวาสนา ทวีกุลทรัพย์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorศุภชัย พึ่งพงษ์, 2532-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-13T08:50:27Z-
dc.date.available2023-03-13T08:50:27Z-
dc.date.issued2560-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4133-
dc.description.abstractการวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้สื่อสังคมเพื่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนมัธยมศึกษาปี ที่ 1 ที่กำลังเรียนในปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จํานวน 173 คน ได้มาโดย การสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการใช้สื่อสังคมเพื่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า โดยภาพรวมนักเรียนมีการใช้สื่อสังคมเพื่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด มีดังนี้ (1) นักเรียนมีทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์อยู่ในระดับปานกลาง และใช้สมาร์ทโฟนกันมาก (2) วัตถุประสงค์ของการใช้สื่อสังคมเพื่อเรียนรู้คําศัพท์ (3) ประโยชน์ของการเรียนด้วยสื่อสังคม ทําให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ร่วมกับเพื่อนในห้องเรียน (4) ประเภทของสื่อสังคมที่นักเรียนใช้ คือยูทูบ ใช้เพื่อเป็นแหล่งความรู้และฝึกทักษะทางภาษาอังกฤษ (5) ทักษะภาษาอังกฤษที่เรียนด้วยสื่อสังคม คือ ทักษะการอ่าน (6) คุณภาพของบทเรียนในสื่อสังคม คือ บทเรียนมีเนื้อหาเหมาะกับระดับนักเรียน และมีคําอธิบายชัดเจน ภาพเคลื่อนไหวน่าสนใจ สีของตัวอักษรมองเห็นได้ชัดเจน (7) รูปแบบของบทเรียนในสื่อสังคมที่นักเรียนใช้มาก คือ นิทาน (8) สถานที่ที่ใช้สื่อสังคม คือ โรงเรียน ความถี่ในการใช้พบว่าใช้ทุกวัน และระยะเวลาในการใช้ระหว่าง เวลา 08.00-12.00 น.และ (9) ปัญหาการใช้สื่อสังคมเกิดจากประสิทธิภาพของระบบเครือข่ายth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectสื่อสังคมออนไลน์--การศึกษาและการสอนth_TH
dc.subjectภาษาอังกฤษ--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--ไทย--ประจวบคีรีขันธ์th_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาth_TH
dc.titleการใช้สื่อสังคมเพื่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์th_TH
dc.title.alternativeThe use of social media for English language learning of Mathayom Suksa I students at Triam Udom Suksa Phatthanakan Pran Buri School in Prachaup Khiri Khan Provinceth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_159236.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.7 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons