Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4133
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | วาสนา ทวีกุลทรัพย์, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.author | ศุภชัย พึ่งพงษ์, 2532- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-03-13T08:50:27Z | - |
dc.date.available | 2023-03-13T08:50:27Z | - |
dc.date.issued | 2560 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4133 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้สื่อสังคมเพื่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนมัธยมศึกษาปี ที่ 1 ที่กำลังเรียนในปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จํานวน 173 คน ได้มาโดย การสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการใช้สื่อสังคมเพื่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า โดยภาพรวมนักเรียนมีการใช้สื่อสังคมเพื่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด มีดังนี้ (1) นักเรียนมีทักษะการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์อยู่ในระดับปานกลาง และใช้สมาร์ทโฟนกันมาก (2) วัตถุประสงค์ของการใช้สื่อสังคมเพื่อเรียนรู้คําศัพท์ (3) ประโยชน์ของการเรียนด้วยสื่อสังคม ทําให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ร่วมกับเพื่อนในห้องเรียน (4) ประเภทของสื่อสังคมที่นักเรียนใช้ คือยูทูบ ใช้เพื่อเป็นแหล่งความรู้และฝึกทักษะทางภาษาอังกฤษ (5) ทักษะภาษาอังกฤษที่เรียนด้วยสื่อสังคม คือ ทักษะการอ่าน (6) คุณภาพของบทเรียนในสื่อสังคม คือ บทเรียนมีเนื้อหาเหมาะกับระดับนักเรียน และมีคําอธิบายชัดเจน ภาพเคลื่อนไหวน่าสนใจ สีของตัวอักษรมองเห็นได้ชัดเจน (7) รูปแบบของบทเรียนในสื่อสังคมที่นักเรียนใช้มาก คือ นิทาน (8) สถานที่ที่ใช้สื่อสังคม คือ โรงเรียน ความถี่ในการใช้พบว่าใช้ทุกวัน และระยะเวลาในการใช้ระหว่าง เวลา 08.00-12.00 น.และ (9) ปัญหาการใช้สื่อสังคมเกิดจากประสิทธิภาพของระบบเครือข่าย | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | other | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | สื่อสังคมออนไลน์--การศึกษาและการสอน | th_TH |
dc.subject | ภาษาอังกฤษ--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--ไทย--ประจวบคีรีขันธ์ | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา | th_TH |
dc.title | การใช้สื่อสังคมเพื่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ | th_TH |
dc.title.alternative | The use of social media for English language learning of Mathayom Suksa I students at Triam Udom Suksa Phatthanakan Pran Buri School in Prachaup Khiri Khan Province | th_TH |
dc.type | Thesis | th_TH |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_159236.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 13.7 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License