Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4134
Title: การวิเคราะห์การดำเนินงานการให้บริการบนเครื่องบินของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)
Other Titles: Analysis of in-flight service operation of Thai Airways International Public Company Limited
Authors: จีระ ประทีป
ถุงทอง ฉัตรชัยเวช
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
เสน่ห์ จุ้ยโต
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--วิทยานิพนธ์
บริษัทการบินไทย
พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาวิจัยเรื่อง การวิเคราะห์การดำเนินงานการให้บริการบนเครื่องบินของ บริษัท การบินไทยจำกัด (มหาชน) ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้ (1) เพื่อวิเคราะห์การดำเนินงานการให้บริการบนเครื่องบินของบริษัทการบินไทยจำกัด (มหาชน) (2) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบการดำเนินงานการให้บริการบนเครื่องบินของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยจำแนกตาม เพศ อายุ ระด้บการศึกษาสถานภาพการสมรส ระดับตำแหน่งงานในปัจจุบัน ประสบการณ์ในการทำงาน กลุ่มเส้นทางเที่ยวบิน และชั้นของการให้บริการ (3) เพื่อเสนอแนวทางในการพัฒนาการดำเนินงานการให้บริการบนเครื่องบินของบริษัทการบินไทยจำกัด (มหาชน)กลุ่มตัวอย่างที่ได้ ได้แก่ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของบริษัทการบินไทยจำกัด (มหาชน)จำนวน 375 คน สุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการสุ่มแบบโค้วต้าเครื่องมือที่ใด้เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ รัอยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวจากผลการศึกษาพบว่า (1) ความคิดเห็นของพนักงานในการปฎิบัติงานการให้บริการบนเครื่องบินของบริษัทการบินไทยจำกัด (มหาชน) ช่วงก่อนเครื่องขึ้นพนักงานมีความคิดเห็นว่าไม่เหมาะสมในด้านการให้บริการเครื่องดื่มเกี่ยวกับระยะเวลาให้บริการเครื่องดื่มกับผู้โดยสาร ส่วนในช่วงอื่นๆ คือ ช่วงระหว่างเที่ยวบินช่วงก่อนเครื่องลง และช่วงหลังเครื่องลง พนักงานมีความคิดเห็นว่าเหมาะสมอยู่แลัวในทุกด้าน เมื่อพิจารณาถึงระดับการดำเนินงานการให้บริการบนเครื่องบินจะพบว่าการดำเนินงานการให้บริการโดยรวมในทุกๆ ด้านมีการดำเนินงานอยู่ในระดับที่ดีมากและเมื่อทดสอบสมุติฐานทางสถิติจะพบว่า (2) พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่มีเพศ สถานภาพการสมรส ประสบการณ์การทำงาน ชั้นของการบริการที่ปฏิบัติงานในปัจจุบันแตกต่างกันส่งผลให้มีการบริการบนเครื่องบินของบริษัทการบินใทย แตกต่างกัน แต่พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่มี อายุระดับ การศึกษา ระดับตำแหน่งงานในปัจจุบัน และกลุ่มเส้นทางเที่ยวบินที่ถูกจัดให้รับผิดชอบที่แตกต่างกัน ส่งผลให้มีการบริการบนเครื่องบินของบริษัทการบินไทย ไม่แตกต่างกัน (3) แนวทางในการพัฒนาการดำเนินงานการให้บริการบนเครื่องบินของบริษัทการบินไทยจำกัด (มหาชน) ที่สำคัญคือก่อนเครื่องบินทำการบินขึ้น ในด้านความปลอดภัยนั้นควรมีการเพื่มระยะเวลาในการตรวจสอบอุปกรณ์ช่วยเหลือฉุกเฉิน และความปลอดภัยต่างๆภายในเครื่องบินให้มากกว่านี้ ในเที่ยวบินที่มีระยะเวลาทำการบินสั้น ในส่วนของการบริการทางด้านเครื่องดื่มและอาหาร ควรจัดขั้นตอนการบริการให้มีความเหมาะสมกับระยะเวลาในการบิน การสรรหาและการคัดเลึอกพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินควรเป็นไปด้วยความยุติธรรม
Description: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารรัฐกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4134
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
105656.pdfเอกสารฉบับเต็ม10.49 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons