Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4134
Title: | การวิเคราะห์การดำเนินงานการให้บริการบนเครื่องบินของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) |
Other Titles: | Analysis of in-flight service operation of Thai Airways International Public Company Limited |
Authors: | จีระ ประทีป ถุงทอง ฉัตรชัยเวช มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา เสน่ห์ จุ้ยโต |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--วิทยานิพนธ์ บริษัทการบินไทย พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาวิจัยเรื่อง การวิเคราะห์การดำเนินงานการให้บริการบนเครื่องบินของ บริษัท การบินไทยจำกัด (มหาชน) ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้ (1) เพื่อวิเคราะห์การดำเนินงานการให้บริการบนเครื่องบินของบริษัทการบินไทยจำกัด (มหาชน) (2) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบการดำเนินงานการให้บริการบนเครื่องบินของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยจำแนกตาม เพศ อายุ ระด้บการศึกษาสถานภาพการสมรส ระดับตำแหน่งงานในปัจจุบัน ประสบการณ์ในการทำงาน กลุ่มเส้นทางเที่ยวบิน และชั้นของการให้บริการ (3) เพื่อเสนอแนวทางในการพัฒนาการดำเนินงานการให้บริการบนเครื่องบินของบริษัทการบินไทยจำกัด (มหาชน)กลุ่มตัวอย่างที่ได้ ได้แก่ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของบริษัทการบินไทยจำกัด (มหาชน)จำนวน 375 คน สุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการสุ่มแบบโค้วต้าเครื่องมือที่ใด้เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ รัอยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวจากผลการศึกษาพบว่า (1) ความคิดเห็นของพนักงานในการปฎิบัติงานการให้บริการบนเครื่องบินของบริษัทการบินไทยจำกัด (มหาชน) ช่วงก่อนเครื่องขึ้นพนักงานมีความคิดเห็นว่าไม่เหมาะสมในด้านการให้บริการเครื่องดื่มเกี่ยวกับระยะเวลาให้บริการเครื่องดื่มกับผู้โดยสาร ส่วนในช่วงอื่นๆ คือ ช่วงระหว่างเที่ยวบินช่วงก่อนเครื่องลง และช่วงหลังเครื่องลง พนักงานมีความคิดเห็นว่าเหมาะสมอยู่แลัวในทุกด้าน เมื่อพิจารณาถึงระดับการดำเนินงานการให้บริการบนเครื่องบินจะพบว่าการดำเนินงานการให้บริการโดยรวมในทุกๆ ด้านมีการดำเนินงานอยู่ในระดับที่ดีมากและเมื่อทดสอบสมุติฐานทางสถิติจะพบว่า (2) พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่มีเพศ สถานภาพการสมรส ประสบการณ์การทำงาน ชั้นของการบริการที่ปฏิบัติงานในปัจจุบันแตกต่างกันส่งผลให้มีการบริการบนเครื่องบินของบริษัทการบินใทย แตกต่างกัน แต่พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่มี อายุระดับ การศึกษา ระดับตำแหน่งงานในปัจจุบัน และกลุ่มเส้นทางเที่ยวบินที่ถูกจัดให้รับผิดชอบที่แตกต่างกัน ส่งผลให้มีการบริการบนเครื่องบินของบริษัทการบินไทย ไม่แตกต่างกัน (3) แนวทางในการพัฒนาการดำเนินงานการให้บริการบนเครื่องบินของบริษัทการบินไทยจำกัด (มหาชน) ที่สำคัญคือก่อนเครื่องบินทำการบินขึ้น ในด้านความปลอดภัยนั้นควรมีการเพื่มระยะเวลาในการตรวจสอบอุปกรณ์ช่วยเหลือฉุกเฉิน และความปลอดภัยต่างๆภายในเครื่องบินให้มากกว่านี้ ในเที่ยวบินที่มีระยะเวลาทำการบินสั้น ในส่วนของการบริการทางด้านเครื่องดื่มและอาหาร ควรจัดขั้นตอนการบริการให้มีความเหมาะสมกับระยะเวลาในการบิน การสรรหาและการคัดเลึอกพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินควรเป็นไปด้วยความยุติธรรม |
Description: | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารรัฐกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4134 |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
105656.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 10.49 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License