Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4170
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างสุขภาพองค์การกับคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2
Other Titles: The relationship between organizational health and student quality of secondary schools under the Office of Surat Thani Educational Service Area 2
Authors: นิตยา ภัสสรศิริ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ภูริพัฒน์ บุญมา, 2520-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
สุขภาพองค์การ
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
นักเรียนมัธยมศึกษา--ไทย--สุราษฎร์ธานี
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสุขภาพองค์การของโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 (2) เปรียบเทียบสุขภาพองค์การของโรงเรียนดังกล่าวตามขนาดของโรงเรียน และ (3) วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างสุขภาพองค์การกับคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนดังกล่าวประชากร ได้แก่ โรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุราษฎร์ธานีเขต 2 จำนวน 17 โรงเรียน ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ครู 229 คน เครื่องมือที่ใชัในการวิจัย ได้แก่ (1) แบบวัดสุขภาพองค์การแบบมาตรประมาณค่า ประกอบด้วยมิติสุขภาพองค์การ 7 มิติ คือ ความเข้มแข็งขององค์การ อิทธิพลของผู้บริหารสถานศึกษา การบริหารแบบมิตรสัมพันธ์ การบริหารแบบกิจสัมพันธ์ การสนับสนุนทางทรัพยากร ขวัญในการปฏิบัติงาน และการมุ่งเน้นวิชาการ และ (2) แบบบันทึกคะแนนคุณภาพผู้เรียน สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน คะแนนมาตรฐานเปอร์เซนไทล์ การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว คะแนนมาตรฐานสุขภาพองค์การ และ ค่าสหสัมพันธ์อย่างง่าย การทดสอบสมมติฐานใช้ระดับความมีนัยสำคัญ.05 ผลการศึกษาพบว่า (1) โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุราษฎร์ธานีเขต 2 มีสุขภาพองค์การระดับปานกลาง (2) โรงเรียนดังกล่าวที่มีขนาดต่างกัน มีสุขภาพองค์การไม่แตกต่างกัน และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างสุขภาพองค์การกับคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนดังกล่าว พบว่า ความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตรของผู้เรียนสัมพันธ์กับสุขภาพองค์การโดยรวม มิติความเข้มแข็งขององค์การ และมิติการด้านการสนับสนุนทรัพยากร
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4170
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_129453.pdf4.25 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons