Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4230
Title: | สภาพและแนวทางการพัฒนาการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | The conditions and guidelines for developing the management of the student's virtues and ethics enhancement work in basic education schools under Chatuchak District Office, Bangkok Metropolitan Administration |
Authors: | เก็จกนก เอื้อวงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา พัตร์พิมล จัตุรัตน์, 2520- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี หาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี จริยธรรม--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--กรุงเทพฯ การศึกษาอิสระ--ศึกษาศาสตร์ |
Issue Date: | 2555 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) สภาพการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนในสถาศึกษา ขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตจตุจักรกรุงเทพมหานคร และ (2) แนวทางการพัฒนาการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตจตุจักรกรุงเทพมหานคร กลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญ คือ ผู้บริหาร ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครอง โรงเรียนละ 6 คน รวมทั้งสิ้น 24 คน เครื่องมือในการเก็บข้อมูลได้แก่ แนวคำถามในการสัมภาษณ์ และวิเคราะห์ข้อมูล โดยการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยพบว่า (1) สถานศึกษามีการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ในด้านการกำหนดนโยบายการพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรมมีการกำหนดผู้รับผิดชอบไว้ชัดเจนการจัดสภาพแวดล้อมเหมาะสม เอื้อต่อการพัฒนา การจัดกิจกรรมของโรงเรียนเพียงพอ และประสบความสำเร็จ การจัดการเรียนการสอนมีทั้งการสอนโดยตรง และสอดแทรกในทุกรายวิชา การเป็นแบบอย่างที่ดีมีการกำหนดระเบียบการปฏิบัติตนของบุคลากรและให้มีการปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชนไค้รับความร่วมมือจากวัดในชุมชนเป็นอย่างดี การนิเทศติดตาม และประเมินผล ดำเนินงานเป็นระบบมีแนวทางเดียวกัน โดยการสรุปเป็นภาพความสำเร็จและมีการเสนอแนวทางการพัฒนาในปีการศึกษาต่อไป แต่พบปัญหาคือผลการพัฒนามีลักษณะไม่ยั่งยืน เนื่องจากการดำเนินงานไม่มีความต่อเนื่องและจริงจัง บุคลากรขาดกำลังใจ และการสนับสนุนจากผู้บริหารการมีส่วนร่วมยังเป็นเพียงการดำเนินตามนโยบายการจัดการศึกษา การนิเทศติดตาม และประเมินผลยังไม่มีเกณฑ์การวัดที่มีคุณภาพและครอบคลุม และ (2) แนวทางการพัฒนา พบว่า ควรมีการดำเนินงาน ดังนี้ ส่งเสริมการพัฒนาสภาพแวดค้อมโดยเฉพาะที่บ้าน และการเป็นแบบอย่างที่ดีของบุคลากรทุกฝ่ายทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียนให้มีความต่อเนื่องเป็นแนวทางเดียวกัน สนับสนุนให้ผู้ปกครองเข้ามาร่วมพัฒนาผู้เรียนกับทางโรงเรียนให้มากขึ้นผู้บริหารควรให้ความสำคัญและเป็นผู้นำในการดำเนินงานทุกด้าน มีการนิเทศติดตาม และประเมินผลอย่างจริงจัง แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานจากบุคลากรทุกฝ่ายเพื่อทราบปัญหาและหาทางดำเนินการแก้ไขร่วมกัน อีกทั้งให้การสนับสนุนซื้ออุปกรณ์ ตลอดจนให้กำลังใจและคำปรึกษาในการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4230 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
full_text130995.pdf | 22.05 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License