Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4230
Title: สภาพและแนวทางการพัฒนาการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร
Other Titles: The conditions and guidelines for developing the management of the student's virtues and ethics enhancement work in basic education schools under Chatuchak District Office, Bangkok Metropolitan Administration
Authors: เก็จกนก เอื้อวงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
พัตร์พิมล จัตุรัตน์, 2520-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
หาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
จริยธรรม--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--กรุงเทพฯ
การศึกษาอิสระ--ศึกษาศาสตร์
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) สภาพการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนในสถาศึกษา ขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตจตุจักรกรุงเทพมหานคร และ (2) แนวทางการพัฒนาการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตจตุจักรกรุงเทพมหานคร กลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญ คือ ผู้บริหาร ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครอง โรงเรียนละ 6 คน รวมทั้งสิ้น 24 คน เครื่องมือในการเก็บข้อมูลได้แก่ แนวคำถามในการสัมภาษณ์ และวิเคราะห์ข้อมูล โดยการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยพบว่า (1) สถานศึกษามีการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ในด้านการกำหนดนโยบายการพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรมมีการกำหนดผู้รับผิดชอบไว้ชัดเจนการจัดสภาพแวดล้อมเหมาะสม เอื้อต่อการพัฒนา การจัดกิจกรรมของโรงเรียนเพียงพอ และประสบความสำเร็จ การจัดการเรียนการสอนมีทั้งการสอนโดยตรง และสอดแทรกในทุกรายวิชา การเป็นแบบอย่างที่ดีมีการกำหนดระเบียบการปฏิบัติตนของบุคลากรและให้มีการปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชนไค้รับความร่วมมือจากวัดในชุมชนเป็นอย่างดี การนิเทศติดตาม และประเมินผล ดำเนินงานเป็นระบบมีแนวทางเดียวกัน โดยการสรุปเป็นภาพความสำเร็จและมีการเสนอแนวทางการพัฒนาในปีการศึกษาต่อไป แต่พบปัญหาคือผลการพัฒนามีลักษณะไม่ยั่งยืน เนื่องจากการดำเนินงานไม่มีความต่อเนื่องและจริงจัง บุคลากรขาดกำลังใจ และการสนับสนุนจากผู้บริหารการมีส่วนร่วมยังเป็นเพียงการดำเนินตามนโยบายการจัดการศึกษา การนิเทศติดตาม และประเมินผลยังไม่มีเกณฑ์การวัดที่มีคุณภาพและครอบคลุม และ (2) แนวทางการพัฒนา พบว่า ควรมีการดำเนินงาน ดังนี้ ส่งเสริมการพัฒนาสภาพแวดค้อมโดยเฉพาะที่บ้าน และการเป็นแบบอย่างที่ดีของบุคลากรทุกฝ่ายทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียนให้มีความต่อเนื่องเป็นแนวทางเดียวกัน สนับสนุนให้ผู้ปกครองเข้ามาร่วมพัฒนาผู้เรียนกับทางโรงเรียนให้มากขึ้นผู้บริหารควรให้ความสำคัญและเป็นผู้นำในการดำเนินงานทุกด้าน มีการนิเทศติดตาม และประเมินผลอย่างจริงจัง แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานจากบุคลากรทุกฝ่ายเพื่อทราบปัญหาและหาทางดำเนินการแก้ไขร่วมกัน อีกทั้งให้การสนับสนุนซื้ออุปกรณ์ ตลอดจนให้กำลังใจและคำปรึกษาในการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4230
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
full_text130995.pdf22.05 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons