กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4232
ชื่อเรื่อง: ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาโรงเรียนเขมะสิริอนุสสรณ์ที่มีต่อการใช้เว็บไซต์สนทนาทางอินเทอร์เน็ต
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Opinions of secondary level students at Khema Siri Memorial School toward the use website chatting via the internet
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ทิพย์เกสร อยู่อำไพ, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุพรรณี สรรพทรัพย์, 2521-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
กลุ่มสนทนาออนไลน์
วันที่เผยแพร่: 2552
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมการใช้เว็บไซต์สนทนาทาง อินเทอร์เน็ตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาโรงเรียนเขมะสิริอนุสสรณ์ (2) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาโรงเรียนเขมะสิริอนุสสรณ์ที่มีต่อการใช้เว็บไซต์สนทนาทางอินเทอร์เน็ตกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษา ปีที่ 6 โรงเรียนเขมะสิริอนุสสรณ์ จำนวน 316 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นและแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) พฤติกรรมการใช้เว็บไซต์สนทนาทางอินเทอร์เน็ตนักเรียนส่วนใหญ่ รู้จักและใช้เว็บไซต์สนทนามากกว่า 3 ปี สัปดาห์ละ 3 - 4 ครั้ง เวลาเฉลี่ยในการใช้ครั้งละ 1 - 3 ชั่วโมง ช่วงเวลาที่ใช้บ่อยที่สุดคือ 16.01 - 20.00 น. โดยใช้คอมพิวเตอร์จากที่บ้าน นักเรียนส่วนใหญ่มีคอมพิวเตอร์เป็นของตนเอง รู้จักเว็บไซต์สนทนาจากการศึกษาด้วยตนเอง เหตุผลที่ใช้เว็บไซต์สนทนาเพราะอยากลอง ชื่อที่ใช้ในการสนทนาคือชื่อที่แสดงความเป็นตัวตนหรือฉายาโดย ใช้ผ่าน MSN/Windows Live Messenger ซึ่งจะใช้สนทนากับเพื่อน เรื่องที่สนทนาส่วนใหญ่คือ เรื่องทั่ว ๆ ไป กิจกรรมที่ทำขณะใช้เว็บไซต์สนทนาคือการฟังเพลง การตอบทำถามกับคู่สนทนา จะตอบจริงบ้างไม่จริงบ้างและจะยุติการสนทนาธรรมดาโดยที่ไม่นัดคู่สนทนาในครั้งต่อไป (2) ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการใช้เว็บไซต์สนทนาทางอินเทอร์เน็ตโดยเฉลี่ยมีความคิดเห็นอยู่ในระด้บดี โดยด้านอารมณ์เห็นว่าช่วยลดความเครียดจากการเรียนหรือการทำงานดี ด้านความพึงพอใจเห็นว่ามีความหลากหลายของข้อมูลดี ด้านการปฏิสัมพันธ์เห็นว่าทำให้ได้รู้จักกลุ่มคนที่หลากหลาย และด้านการออกแบบเว็บไซต์มีการวางเนี้อหาดูสบายตาและอ่านง่าย
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4232
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext_127622.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.59 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons