Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4235
Title: ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับประสิทธิผลในการปฏิบัติงานควบคุม ของเจ้าพนักงานเรือนจำในเรือนจำกลางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
Other Titles: Factors relating to the effectiveness of control operation of Prison Officers in Northeast Region Central Prison
Authors: วราภรณ์ รุ่งเรืองกลกิจ, อาจารย์ที่ปรึกษา
อมรรัตน์ ภิญโญอนันตพงษ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
จำปา ไขแสง
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --วิทยานิพนธ์
เรือนจำกลางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ--พนักงาน
การทำงาน
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับประสิทธิผล ในการปฏิบัติงานควบคุมของเจ้าพนักงานเรือนจำในเรือนจำกลางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (2) ศึกษาปัญหา และอุปสรรคในการปฏิบัติงานควบคุมของเจ้าพนักงานเรือนจำในเรือนจำกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กลุ่มต้วอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ เจ้าพนักงานเรือนจำผู้ปฏิบัติงานควบคุมในเรือนจำกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 7 แห่ง รวมทั้งสิ้นจำนวน 246 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บ รวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียรสัน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า (1) ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับประสิทธิผลในการปฏิบัติงานควบคุม คือ 1) ปัจจัยด้านคุณลักษณะส่วนบุคคลได้แก่เพศและรายได้พิเศษต่อเดือนมีความสัมพันธ์กับ ประสิทธิผลในการปฏิบัติงานควบคุมของเจ้าพนักงานเรือนจำอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และ 0.05 ตามลำดับ 2) ปัจจัยด้านทรัพยากรการบริหารงานเรือนจำทุกด้าน ได้แก่ เจ้าพนักงานเรือนจำ งบประมาณ อุปกรณ์เครื่องมีอ อาคารสถานที่ และการจัดการ มีความสัมพันธ์กับประสิทธิผลในการ ปฏิบัติงานควบคุมของเจ้าพนักงานเรือนจำอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 3) ปัจจัยด้านการ วางระบบควบคุมที่มีความสัมพันธ์กับประสิทธิผลในการปฏิบัติงานควบคุมของเจ้าพนักงานเรือนจำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ได้แก่ การจำแนกลักษณะผู้ต้องขัง การหาข่าว และการตรวจต้น ส่วนการเก็บอุปกรณ์เครื่องมือมีความสัมพันธ์กับประสิทธิผลในการปฏิบัติงานควบคุมของเจ้าพนักงาน เรือนจำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (2) ปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติงานควบคุมที่พบ สูงสุดที่ผู้ตอบแบบสอบถามระบุมาคือ อัตรากำลังเจ้าพนักงานเรือนจำไม่เพียงพอในการปฏิบัติงาน รองลงมาคือ งบประมาณในการดำเนินงานควบคุมไม่เพียงพอ
Description: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารรัฐกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4235
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
105688.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.25 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons