Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4249
Title: | ชุดการเรียนอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอนแบบศูนย์การเรียนสาระภูมิศาสตร์เรื่องทรัพยากรธรรมชาติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโคกเมา จังหวัดสงขลา |
Other Titles: | Electronic courseware for learning center instruction in the geography substance on the topic of natural resources for Prathom Suksa VI students in Ban Kok Mao School in Songkhla |
Authors: | ทวีวัฒน์ วัฒนกุลเจริญ สุภัค เบ็ญนุ้ย, 2515- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | ภูมิศาสตร์--การสอนด้วยสื่อ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเศรษฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา นักเรียนประถมศึกษา--ไทย--สงขลา |
Issue Date: | 2551 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการเรียนอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอนแบบศูนย์การเรียน สาระภูมิศาสตร์ เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโคกเมา ให้มีประสิทธิ ภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80(2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของผู้เรียนที่เรียนจากชุดการเรียนอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอนแบบศูนย์การเรียนและ (3) ศึกษาความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อชุดการเรียนอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอนแบบศูนย์การเรียน สาระภูมิศาสตร์ เรื่องทรัพยากรธรรมชาติ กสุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโคกเมาที่ศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 36 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ (I) ชุดการเรียนอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอนแบบศูนย์การเรียน จำนวน 1 หน่วย เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติ (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E,/E2 ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดการเรียนอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติ มีคำประสิทธิภาพประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 คือ 80.00/79.58 (2) ผู้เรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอนแบบศูนย์การเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ(3) ผู้เรียนมีความคิดเห็นต่อชุดการเรียนอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการสอนแบบศูนย์การเรียน ในระดับเห็นด้วยมาก |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4249 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_128499.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 13.64 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License