Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4290
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสิริวรรณ ศรีพหลth_TH
dc.contributor.authorเพียงจิต สุวรรณพงศ์, 2505-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-15T03:00:16Z-
dc.date.available2023-03-15T03:00:16Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4290en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลัง เรียน เรื่อง พัฒนาการของอาณาจักรอยุธยา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหัวคำ จังหวัดอุบลราชธานี ที่ได้รับการสอนโดยวิธีการทางประวัติศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 คน ใน 1 ห้องเรียน ของ โรงเรียนบ้านหัวคำ จังหวัดอุบลราชธานี ในปีการศึกษา 2555 ที่ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้สำหรับการสอนโดยวิธีการทาง ประวัติศาสตร์ เรื่อง พัฒนาการของอาณาจักรอยุธยา รายวิชา ส22104 ประวัติศาสตร์ ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 แผน รวม 12 ชั่วโมง และ (2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน เรื่อง พัฒนาการของอาณาจักรอยุธยา สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบน มาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน เรื่อง พัฒนาการของอาณาจักร อยุธยา ของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยวิธีการทางประวัติศาสตร์ สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectประวัติศาสตร์--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--ไทย--อุบลราชธานีth_TH
dc.subjectการสอนth_TH
dc.titleผลการสอนด้วยวิธีการทางประวัติศาสตร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง พัฒนาการของอาณาจักรอยุธยา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหัวคำ จังหวัดอุบลราชธานีth_TH
dc.title.alternativeEffects of teaching with the historical approach on learning achievement in the topic of development of Ayutthaya Kingdom of Mathayom Suksa III students at Ban Huakham School in Ubon Ratchathani Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to compare the pre-learning and postlearning achievements on the topic of Development of Ayutthaya Kingdom of Mathayom Suksa II students at Ban Huakham School in Ubon Ratchathani Province, who were taught with the historical approach.The research sample consisted of 20 Mathayom Suksa II students in an intact classroom of Ban Huakham School in Ubon Ratchathani Province during the 2012 academic year, obtained by cluster sampling. The employed research instruments comprised (1) six learning management plans for teaching with the historical approach on the topic of Development of Ayutthaya Kingdom, in the SOC 22104 Course: History, at Mathayom Suksa II level, requiring 12 instructional periods; and (2) an achievement test on the topic of Development of Ayutthaya Kingdom. Statistics employed for data analysis were the mean, standard deviation, and t-test. Research findings showed that the post-learning achievement on the topic of Development of Ayutthaya Kingdom of students who were taught with the historical approach was significantly higher than their pre-learning achievement at the .05 level.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_137472.pdfเอกสารฉบับเต็ม30.44 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons