Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4294
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorทวีศักดิ์ จินดานุรักษ์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorเยาวรัตน์ อยู่พุ่ม, 2521--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-15T03:07:41Z-
dc.date.available2023-03-15T03:07:41Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4294-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลเมืองสุโขทัยที่ได้รับการ จัดการเรียนรู้แบบโครงงานระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน เรื่อง วงจรไฟฟ้า ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลเมืองสุโขทัยที่ ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลเมือง สุโขทัย จังหวัดสุโขทัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 1 ห้องเรียน 21 คน ได้จากการสุ่ม แบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่องวงจรไฟฟ้า ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 11 แผน แบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ และ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง วงจรไฟฟ้า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที่ ผลการวิจัยพบว่า (1) ความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 05 และ (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง วงจรไฟฟ้า ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อน เรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 05th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน--วิทยาศาสตร์th_TH
dc.titleผลการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานที่มีต่อความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ เรื่องวงจรไฟฟ้าของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลเมืองสุโขทัย จังหวัดสุโขทัยth_TH
dc.title.alternativeThe effects of learning management by the project method on creative thinking in science on the topic of electric circuits of Prathom Suksa VI students at Tessaban Muang Sukhothai School in Sukhothai Provinceth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were (1) to compare creative thinking abilities in science of Prathom Suksa VI students in Tessaban Muang Sukhothai School before and after learning under learning management by project method; and (2) to compare learning achievements on the topic of Electric Circuits of Prathom Suksa VI students in Tessaban Muang Sukhothai School before and after learning under learning management by project method. The research sample consisted of 21 Prathom Suksa VI students in an intact classroom of Tessaban Muang Sukhothai School in Sukhothai province during the second semester of the 2012 academic year, obtained by cluster sampling. The instruments used in this research were 11 learning management plans for the project method on the topic of Electric Circuits, a test on creative thinking in science, and an achievement test on the topic of Electric Circuits. Statistics employed for data analysis were the mean, standard deviation, and t-test.Research findings were that (1) the post-learning creative thinking ability in science of Prathom Suksa VI students was significantly higher than their prelearning ability at the .05level; and (2) the post-learning achievement on the topic of Electric Circuits of Prathom Suksa VI students was significantly higher than their prelearning achievement at the .05 level.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_134663.pdfเอกสารฉบับเต็ม23.32 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons