Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4325
Title: ผลการใช้สื่อของเล่นจากภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านมหาเจริญ จังหวัดสระแก้ว
Other Titles: The effects of using local wisdom toys as instructional media on science process skills of Prathom Suksa V students at Ban Mahacharoen School in Sa Kawe Province
Authors: จรีลักษณ์ รัตนาพันธ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ประกันเล็ก โพธิชัย, 2517
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
วิทยาศาสตร์--การสอนด้วยสื่อ
วิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ขั้นพื้นฐานก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ โดยใช้สื่อของเล่นจากภูมิปัญญาท้องถิ่นกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน บ้านมหาเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 25 คน ระยะเวลาในการวิจัย จำนวน 19 ชั่วโมง การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบกลุ่ม เดียววัดก่อนและหลังการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ โดยใช้สื่อของเล่นจากภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 5 และ 2) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการวิจัยพบว่า ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้สื่อของเล่นจากภูมิปัญญาท้องถิ่น หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4325
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_124605.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.7 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons