Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4410
Title: การเปรียบเทียบการบริหารจัดการตามแนวทางทศพิธราชธรรม ระหว่างองค์การบริหารส่วนตำบลในคลองบางปลากดกับองค์การบริหารส่วนตำบลบางกระสอบ ในจังหวัดสมุทรปราการ
Other Titles: The comparison of management administration according to the Ten Perfections Guideline between the Naiclongbangplakod and the Bangkrasob Subdistrict Administrative Organizations in Samuthprakarn Province
Authors: วิรัช วิรัชนิภาวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศิรินทร์ ธูปกล่ำ, อาจารย์ที่ปรึกษา
เนตรดาว จิระกิจ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: องค์การบริหารส่วนตำบลคลองบางปลากด--การบริหาร
องค์การบริหารส่วนตำบลบางกระสอบ--การบริหาร
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --วิทยานิพนธ์
ทศพิธราชธรรม
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบ (1) การบริหารจัดการ (2) ปัญหา และ (3) แนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการตามแนวทางทศพิธราชธรรมระหว่างองค์การบริหารส่วนตำบล ในคลองบางปลากดกับองค์การบริหารส่วนตำบลบางกระสอบในจังหวัดสมุทรปราการโดยนำ ปัจจัยที่มี ส่วนส่าคัญต่อการบริหารจัดการตามแนวทางทศพิธราชธรรม ชึ่งประกอบด้วย 10 ประการ มาเป็นกรอบ แนวคิดในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ การให้ทาน การรักษาศิล การบริจาค ความชื่อตรง ความอ่อนโยน ความเพียร ความไม่โกรธ ความไม่เบียดเบียน ความอดทน และความเที่ยงธรรม การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิชัยเชิงสำรวจโดยใช้แบบสอบถามชื่งผ่านการทดสอบ รวมทั้งผ่าน การหาค่าความเที่ยงตรง และความเชื่อถือได้ของแบบสอบถามที่ระดับ 0.90 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ บุคลากร ขององค์การบริหารส่วนตำบล และประชาชนในพื้นที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลทั้ง 2 แห่ง รวม 1,272 คน กลุ่มตัวอย่างดังกล่าวนี้ได้ตอบแบบสอบถาม และเก็บรวบรวมแบบสอบถามกลับคืนมาได้ 1,247 คน เท่ากับร้อยละ 98.03 ของแบบสอบถามที่แจกออกไปทั้งหมด (1,272 คน) ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้ใช์ คอมพิวเตอร์โดยสถิติที่นำมาใช้คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย คำเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการศึกษาปรากฎว่า (1) กลุ่มตัวอย่างเห็นด้วยในระดับปานกลาง ว่า ในภาพรวม องค์การ บริหารส่วนตำบลทั้ง 2 แห่งมีการบริหารจัดการตามแนวทางทศพิธราชธรรมสูงทั้ง 10 ประการ (2) สำหรับปัญหาที่สำคัญ คึอ บุคลากรบางส่วนในองค์การบริหารส่วนตำบลปฏิบัติงานไม่เป็นไปตาม ระเบียบกฎเกณฑ์ที่ตั้งไวั และบางคนใช้เวลาเพื่อกิจกรรมส่วนตัว (3) สำหรับแนวทางการพัฒนาการ บริหารจัดการ คือ องค์การบริหารส่วนตำบลทั้ง 2 แห่ง ควรฝึกอบรมผู้บริหารทุกระดับในเรื่องความสำคัญ ของการบริหารจัดการตามแนวทางทศพิธราชธรรม ในเวลาเดียวกัน ผู้บริหารควรทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดี และควรนำการบริหารจัดการตามแนวทางทศพิธราชธรรมไปปรับใชัในองค์การบริหารส่วนตำบลด้วย
Description: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารรัฐกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4410
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
105706.pdfเอกสารฉบับเต็ม14.87 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons