Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4416
Title: ความต้องการใช้เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาในการจัดการเรียนการสอนของครูในสังกัดศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย กลุ่มศูนย์เจ้าพระยาป่าสัก
Other Titles: Needs in using educational technology and communications for instructional management of teachers under the Office of Non-formal and informal Education for Chao Phraya-Pasak Centers Group
Authors: ทิพย์เกสร บุญอำไพ, อาจารย์ที่ปรึกษา
อรดี ตรีวิสูตร, 2517-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
เทคโนโลยีทางการศึกษา--ไทย
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการใช้เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา ในการจัดการเรียนการสอนของครู 2) ปัญหาการใช้เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาในการจัดการเรียน การสอนของครู และ 3) ความต้องการในการใช้เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาในการจัดการเรียน การสอนของครูในสังกัดศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย กสุ่มศูนย์เจ้าพระยาป่าสัก กสุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ครูในสังกัดศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตาม อัธยาศัย กสุ่มศูนย์เจ้าพระยาป่าสัก (ลพบุรี สระบุรี ชัยนาท สิงห์บุรี) จำนวน 229 คน ได้มาโดยการสุ่ม ตัวอย่างแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใชัในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า สถิตที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) สภาพการใช้เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาในการจัดการเรียน การสอนของครูในสังกัดศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย กสุ่มศูนย์เจ้าพระยาป่าสัก มีสภาพการใช้ในภาพรวมของแต่ละด้านอยู่ในระดับมากเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยได้แก่ลักษณะการ นำเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาไปใชัในการจัดการเรียนการสอน การเตรียมผู้สอนในการใช้เทคโนโลยี สื่อสารการศึกษาในการจัดการเรียนการสอน การประเมินผลการนำเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา มาใช้ในการจัดการเรียนการสอน (2) ปัญหาในการใช้เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาของครูผู้สอน ในภาพรวมของแต่ละด้านอยู่ในระดับปานกลาง เรียงลำดับจากมากไปหาน้อยได้แก่ ปัญหาในการผลิต เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาาที่นำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน ปัญหาในการใช้เทคโนโลยีและ สื่อสารการศึกษาในการจัดการเรียนการสอน (3) ความต้องการในการใช้เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา ของครูผู้สอน ในภาพรวมครูมีความต้องการใช้อยู่ในระดับมาก โดยครูผู้สอนมีความต้องการใช้โปรแกรม คอมพิวเตอร์เพื่อช่วยในการจัดการเรียนการสอน ความต้องการวัสดุประกอบการเรียนการสอน และความ ต้องการอุปกรณ์ประกอบการเรียนการสอน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4416
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_130405.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.22 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons