Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4416| Title: | ความต้องการใช้เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาในการจัดการเรียนการสอนของครูในสังกัดศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย กลุ่มศูนย์เจ้าพระยาป่าสัก |
| Other Titles: | Needs in using educational technology and communications for instructional management of teachers under the Office of Non-formal and informal Education for Chao Phraya-Pasak Centers Group |
| Authors: | ทิพย์เกสร บุญอำไพ อรดี ตรีวิสูตร, 2517- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
| Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี เทคโนโลยีทางการศึกษา--ไทย |
| Issue Date: | 2552 |
| Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
| Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการใช้เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา ในการจัดการเรียนการสอนของครู 2) ปัญหาการใช้เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาในการจัดการเรียนการสอนของครู และ 3) ความต้องการในการใช้เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาในการจัดการเรียนการสอนของครูในสังกัดศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย กสุ่มศูนย์เจ้าพระยาป่าสักกสุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ครูในสังกัดศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย กสุ่มศูนย์เจ้าพระยาป่าสัก (ลพบุรี สระบุรี ชัยนาท สิงห์บุรี) จำนวน 229 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใชัในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า สถิตที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) สภาพการใช้เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาในการจัดการเรียนการสอนของครูในสังกัดศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย กสุ่มศูนย์เจ้าพระยาป่าสักมีสภาพการใช้ในภาพรวมของแต่ละด้านอยู่ในระดับมากเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยได้แก่ลักษณะการนำเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาไปใชัในการจัดการเรียนการสอน การเตรียมผู้สอนในการใช้เทคโนโลยีสื่อสารการศึกษาในการจัดการเรียนการสอน การประเมินผลการนำเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษามาใช้ในการจัดการเรียนการสอน (2) ปัญหาในการใช้เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาของครูผู้สอนในภาพรวมของแต่ละด้านอยู่ในระดับปานกลาง เรียงลำดับจากมากไปหาน้อยได้แก่ ปัญหาในการผลิตเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาาที่นำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน ปัญหาในการใช้เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาในการจัดการเรียนการสอน (3) ความต้องการในการใช้เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาของครูผู้สอน ในภาพรวมครูมีความต้องการใช้อยู่ในระดับมาก โดยครูผู้สอนมีความต้องการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อช่วยในการจัดการเรียนการสอน ความต้องการวัสดุประกอบการเรียนการสอน และความต้องการอุปกรณ์ประกอบการเรียนการสอน |
| URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4416 |
| Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
| File | Description | Size | Format | |
|---|---|---|---|---|
| fulltext_130405.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.22 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License