Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4436
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวรางคณา โตโพธิ์ไทย, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorอุไรรัตน์ นุริตานนท์, 2514-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-16T03:33:59Z-
dc.date.available2023-03-16T03:33:59Z-
dc.date.issued2556-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4436en_US
dc.description.abstractการศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการศูนย์การเรียนด้วยตนเอง เรื่องกิจกรรมเสริมสร้างพัฒนาการเด็กปฐมวัยของครูปฐมวัย สังกัดเทศบาลนครขอนแก่น อําเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ประชากรที่ใช้ ได้แก่ครูระดับปฐมวัย ที่ปฏิบัติหน้าที่สอนในโรงเรียนเทศบาลสังกัดเขตเทศบาล นครขอนแก่น จํานวน 153 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า ครูผู้สอนปฐมวัย สังกัดเทศบาลนครขอนแก่น อําเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น มีความต้องการศูนย์การเรียนด้วยตนเอง เรื่องกิจกรรมเสริมสร้างพัฒนาการเด็กปฐมวัย โดยภาพรวมในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า (1) ด้านบริหารควรมีการตั้งศูนย์การเรียนด้วยตนเองโดยเน้น ปรัชญา คือพัฒนาการ จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมกิจกรรมเสริมสร้างพัฒนาการเด็กปฐมวัย วิสัยทัศน์ มุ้งเน้นให้ครูปฐมวัยจัดหา คัดเลือก และผลิตสื่อส่งเสริมกิจกรรมเสริมสร้างพัฒนาการเด็กปฐมวัย และปณิธานเพื่อเสริมสร้างให้ครูปฐมวัยนําสื่อ กิจกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้พัฒนาด้านกิจกรรมเสริมสร้างพัฒนาการเด็กปฐมวัย และมีโครงสร้างการ บริหารของศูนย์คือ ฝ่ายบริหาร ฝ่ายวิชาการ และฝ่ายบริการ (2) ด้านวิชาการควรมีการเสริมสร้างการพัฒนา ความรู้ของครูระดับปฐมวัยโดยการศึกษาดูงานและเข้าร้วมประชุมสัมมนา (3) ด้านบริการ ควรมีบริการจัดหาและ ผลิตสื่อใหม่ทุกปีการศึกษา (4) ด้านประเภทสื่อ ควรมี สื่อประสมด้วยชุดการสอนรายบุคคล (5) ด้านการจัด สภาพแวดล้อม ควรจัดสภาพแวดล้อมภายนอกศูนย์การเรียนโดยมีการจัดสวน ปลูกต้นไม้ ดอกไม้ รอบๆบริเวณ และจัดสภาพแวดล้อมภายในศูนย์การเรียนโดยควรมีห้องน้ำให้เพียงพอ (6) ด้านสถานที่ควรตั้งศูนย์การเรียนด้วยตนเองในบริเวณโรงเรียนที่สังกัดเทศบาลและลักษณะพื้นที่ตั้งมีบริเวณกว้างขวาง และ (7) ด้านการจัดหาสิ่ง อํานวยความสะดวกของศูนย์ ควรมีห้องเตรียมงานและมีระบบไฟฟ้าที่ดีth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectศูนย์การเรียนรู้th_TH
dc.subjectโรงเรียนสังกัดเทศบาล--ไทย--ขอนแก่นth_TH
dc.subjectครู--กิจกรรมการเรียนการสอนth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--ศึกษาศาสตร์th_TH
dc.titleความต้องการศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเองเรื่องกิจกรรมเสริมสร้างพัฒนาการเด็กปฐมวัยของครูปฐมวัย สังกัดเทศบาลนครขอนแก่น อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่นth_TH
dc.title.alternativeThe needs for a self-directed learning center on Preschool Children development enhancing activties of early childhood education teachers under Khon Kaen City Municipality, Mueang Disirict, Khon Kaeni Provinceth_TH
dc.typeOtheren_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_143447.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.59 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons