กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4436
ชื่อเรื่อง: | ความต้องการศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเองเรื่องกิจกรรมเสริมสร้างพัฒนาการเด็กปฐมวัยของครูปฐมวัย สังกัดเทศบาลนครขอนแก่น อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Needs for a self-directed learning center on Preschool Children development enhancing activties of early childhood education teachers under Khon Kaen City Municipality, Mueang Disirict, Khon Kaeni Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | วรางคณา โตโพธิ์ไทย อุไรรัตน์ นุริตานนท์, 2514- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี ศูนย์การเรียนรู้ โรงเรียนสังกัดเทศบาล--ไทย--ขอนแก่น ครู--กิจกรรมการเรียนการสอน การศึกษาอิสระ--ศึกษาศาสตร์ |
วันที่เผยแพร่: | 2556 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการศูนย์การเรียนด้วยตนเอง เรื่องกิจกรรมเสริมสร้างพัฒนาการเด็กปฐมวัยของครูปฐมวัย สังกัดเทศบาลนครขอนแก่น อําเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ประชากรที่ใช้ ได้แก่ครูระดับปฐมวัย ที่ปฏิบัติหน้าที่สอนในโรงเรียนเทศบาลสังกัดเขตเทศบาล นครขอนแก่น จํานวน 153 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า ครูผู้สอนปฐมวัย สังกัดเทศบาลนครขอนแก่น อําเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น มีความต้องการศูนย์การเรียนด้วยตนเอง เรื่องกิจกรรมเสริมสร้างพัฒนาการเด็กปฐมวัย โดยภาพรวมในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า (1) ด้านบริหารควรมีการตั้งศูนย์การเรียนด้วยตนเองโดยเน้น ปรัชญา คือพัฒนาการ จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมกิจกรรมเสริมสร้างพัฒนาการเด็กปฐมวัย วิสัยทัศน์ มุ้งเน้นให้ครูปฐมวัยจัดหา คัดเลือก และผลิตสื่อส่งเสริมกิจกรรมเสริมสร้างพัฒนาการเด็กปฐมวัย และปณิธานเพื่อเสริมสร้างให้ครูปฐมวัยนําสื่อ กิจกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้พัฒนาด้านกิจกรรมเสริมสร้างพัฒนาการเด็กปฐมวัย และมีโครงสร้างการ บริหารของศูนย์คือ ฝ่ายบริหาร ฝ่ายวิชาการ และฝ่ายบริการ (2) ด้านวิชาการควรมีการเสริมสร้างการพัฒนา ความรู้ของครูระดับปฐมวัยโดยการศึกษาดูงานและเข้าร้วมประชุมสัมมนา (3) ด้านบริการ ควรมีบริการจัดหาและ ผลิตสื่อใหม่ทุกปีการศึกษา (4) ด้านประเภทสื่อ ควรมี สื่อประสมด้วยชุดการสอนรายบุคคล (5) ด้านการจัด สภาพแวดล้อม ควรจัดสภาพแวดล้อมภายนอกศูนย์การเรียนโดยมีการจัดสวน ปลูกต้นไม้ ดอกไม้ รอบๆบริเวณ และจัดสภาพแวดล้อมภายในศูนย์การเรียนโดยควรมีห้องน้ำให้เพียงพอ (6) ด้านสถานที่ควรตั้งศูนย์การเรียนด้วยตนเองในบริเวณโรงเรียนที่สังกัดเทศบาลและลักษณะพื้นที่ตั้งมีบริเวณกว้างขวาง และ (7) ด้านการจัดหาสิ่ง อํานวยความสะดวกของศูนย์ ควรมีห้องเตรียมงานและมีระบบไฟฟ้าที่ดี |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4436 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_143447.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 5.59 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License