Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4549
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวรางคณา โตโพธิ์ไทยth_TH
dc.contributor.authorอดุล บุญเจริญ, 2520-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-17T02:03:06Z-
dc.date.available2023-03-17T02:03:06Z-
dc.date.issued2557-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4549en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศพื้นฐาน เรื่องการเขียนโปรแกรมเพื่อสร้างสรรค์ชิ้นงานสำหรับนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านค่าย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 ให้มี ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียน คอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านค่าย จำนวน 42 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศพื้นฐาน เรื่องการเขียนโปรแกรมเพื่อสร้างสรรค์ชิ้นงาน (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่าย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่า ประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายที่พัฒนาขึ้นทั้ง 3 หน่วย มี ประสิทธิภาพ 80.67/79.33 79.67/80.33 และ 81.67/81.00 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด (2) นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความคิดเห็นว่าบทเรียนคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectคอมพิวเตอร์ช่วยการสอนth_TH
dc.subjectการเขียนโปรแกรม (คอมพิวเตอร์)th_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา.th_TH
dc.titleการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ผ่านเครือข่ายรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศพื้นฐานเรื่องการเขียนโปรแกรมเพื่อสร้างสรรค์ชิ้นงานสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านค่าย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18th_TH
dc.title.alternativeDevelopment of a computer-based lesson via network on the topic of creating work pieces with the scratch program in the basic information technology course for Mathayom Suksa II students at Ban Khai School under the Secondary Education Service Area Office 18en_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were (1) to develop a computer-based lesson via network on the topic of Creating Work Pieces with the Scratch Program in the Basic Information Technology Course for Mathayom Suksa II students at Ban Khai School under the Secondary Education Service Area Office 18 based on the predetermined efficiency criterion; (2) to study the learning progress of the students learning from the developed computer-based lesson via network; and (3) to study opinions of the students learning from the developed computer-based lesson via network. The research sample consisted of 42 Mathayom Suksa II students of Ban Khai School during the second semester of the 2014 academic year, obtained by cluster random sampling. The employed research instruments comprised (1) a computer-based lesson via network on the topic of Creating Work Pieces with the Scratch Program in the Basic Information Technology Course, (2) two parallel forms of a learning achievement test for pre-testing and post-testing, and (3) a questionnaire on student’s opinions toward the computer-based lesson via network. Statistics for data analysis were the E1/E2 efficiency index, mean, standard deviation, and t-test. Research findings showed that (1) the three units of the developed computer-based lesson via network were efficient at 80.67/79.33, 79.67/80.33, and 81.67/81.00, thus meeting the set 80/80 efficiency criterion; (2) the students learning from the computer-based lesson via network achieved learning progress at the .05 level of statistical significance; and (3) the students had opinions that the computer-based lesson via network was appropriate at the high level.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_145414.pdfเอกสารฉบับเต็ม28.5 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons