Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4557Full metadata record
| DC Field | Value | Language |
|---|---|---|
| dc.contributor.advisor | ภัฏฐิญา สิริบวรพิพัฒน์ | th_TH |
| dc.contributor.author | สุทธิศักดิ์ แก้วจินดา, 2498- | th_TH |
| dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์ | th_TH |
| dc.date.accessioned | 2023-03-17T02:25:36Z | - |
| dc.date.available | 2023-03-17T02:25:36Z | - |
| dc.date.issued | 2554 | - |
| dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4557 | en_US |
| dc.description.abstract | การศึกษาอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาความเป็นมา แนวคิดทฤษฎี เกี่ยวกับการปฏิบัติราชการทางปกครอง การดำเนินการทางวินัยข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ปัญหาความเป็นกลางและเสนอแนะแนวทางแก้ปัญหาความเป็นกลางในการดำเนินการทางวินัยข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา วิธีการศึกษา เป็นการศึกษาวิจัยเอกสารโดยมุ่งวิเคราะห์ถึงปัญหาความเป็นกลาง ตามบทบัญญัติในพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองและพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตลอดจนกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการทางวินัยข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ผลการศึกษาพบว่า การดำเนินการทางวินัยข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม จะต้องกระทำโดยชอบด้วยกฎหมาย ไม่กระทำตามอำเภอใจและ ผู้มีอำนาจพิจารณาจะต้องไม่มีส่วนได้เสียในเรื่องนั้น กล่าวคือจะต้องมีความเป็นกลาง ไม่มีอคติในเรื่องที่พิจารณา หลักความเป็นกลางของผู้มีอำนาจพิจารณา ได้บัญญัติไว้ในมาตรา 13 และมาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 การพิจารณาทางปกครองหากฝ่าฝืนบทบัญญัติดังกล่าวย่อมทำให้การนั้นเสียไป ปัญหาความเป็นกลางในการดำเนินการทางวินัยข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาคือ ปัญหาของบุคคลและองค์คณะบุคคล ที่มีอำนาจในการพิจารณาการดำเนินการทางวินัย ตลอดจนการมีมติ และการออกคำสั่งลงโทษทางวินัย ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เป็นผู้มีส่วนได้เสียในเรื่องที่พิจารณาซึ่งอาจจะทำให้มีอคติและความลำเอียง ตลอดจนมีการพิจารณาที่ซ้ำซ้อนจากบุคคลหรือองค์คณะเดียวซึ่งขัดกับหลักความเป็นกลางที่กฎหมายบัญญัติไว้ การแก้ไขปัญหาดังกล่าว ผู้ศึกษามีข้อเสนอแนะดังนี้คือ กรรมการที่มีอำนาจพิจารณาการดำเนินการทางวินัยข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่มีส่วนได้เสียในเรื่องที่พิจารณาไม่ควรเข้าร่วมประชุมในครั้งนั้น ๆ และกรณีมีการจัดตั้งองค์กรที่แยกเป็นอิสระในการพิจารณาอุทธรณ์ทางวินัยของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเป็นการเฉพาะคำสำคัญ ความเป็นกลางในการพิจารณาทางปกครอง | th_TH |
| dc.format | application/pdf | en_US |
| dc.language.iso | th | en_US |
| dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
| dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
| dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
| dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
| dc.source | Born digital | en_US |
| dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
| dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกกฎหมายมหาชน--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
| dc.subject | ข้าราชการครู--วินัย | th_TH |
| dc.subject | บุคลากรทางการศึกษา--วินัย | th_TH |
| dc.subject | การศึกษาอิสระ--นิติศาสตร์ | th_TH |
| dc.title | ปัญหาความเป็นกลางในการพิจารณาทางปกครอง : กรณีการดำเนินการทางวินัยข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา | th_TH |
| dc.title.alternative | Problems of the impartiallity of the administration court procedures : disciplinary cases operated to teacher and educational person under the office of education commission | en_US |
| dc.type | Thesis | en_US |
| dc.degree.name | นิติศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
| dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
| dc.degree.discipline | สาขาวิชานิติศาสตร์ | th_TH |
| dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
| Appears in Collections: | Law-Independent study | |
Files in This Item:
| File | Description | Size | Format | |
|---|---|---|---|---|
| Fulltext.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 18.21 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License