Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4557
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorภัฏฐิญา สิริบวรพิพัฒน์th_TH
dc.contributor.authorสุทธิศักดิ์ แก้วจินดา, 2498-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-17T02:25:36Z-
dc.date.available2023-03-17T02:25:36Z-
dc.date.issued2554-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4557en_US
dc.description.abstractการศึกษาอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาความเป็นมา แนวคิดทฤษฎี เกี่ยวกับการปฏิบัติราชการทางปกครอง การดำเนินการทางวินัยข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ปัญหาความเป็นกลางและเสนอแนะแนวทางแก้ปัญหาความเป็นกลางในการดำเนินการทางวินัยข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา วิธีการศึกษา เป็นการศึกษาวิจัยเอกสารโดยมุ่งวิเคราะห์ถึงปัญหาความเป็นกลาง ตามบทบัญญัติในพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองและพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตลอดจนกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการทางวินัยข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ผลการศึกษาพบว่า การดำเนินการทางวินัยข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม จะต้องกระทำโดยชอบด้วยกฎหมาย ไม่กระทำตามอำเภอใจและ ผู้มีอำนาจพิจารณาจะต้องไม่มีส่วนได้เสียในเรื่องนั้น กล่าวคือจะต้องมีความเป็นกลาง ไม่มีอคติในเรื่องที่พิจารณา หลักความเป็นกลางของผู้มีอำนาจพิจารณา ได้บัญญัติไว้ในมาตรา 13 และมาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 การพิจารณาทางปกครองหากฝ่าฝืนบทบัญญัติดังกล่าวย่อมทำให้การนั้นเสียไป ปัญหาความเป็นกลางในการดำเนินการทางวินัยข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาคือ ปัญหาของบุคคลและองค์คณะบุคคล ที่มีอำนาจในการพิจารณาการดำเนินการทางวินัย ตลอดจนการมีมติ และการออกคำสั่งลงโทษทางวินัย ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เป็นผู้มีส่วนได้เสียในเรื่องที่พิจารณาซึ่งอาจจะทำให้มีอคติและความลำเอียง ตลอดจนมีการพิจารณาที่ซ้ำซ้อนจากบุคคลหรือองค์คณะเดียวซึ่งขัดกับหลักความเป็นกลางที่กฎหมายบัญญัติไว้ การแก้ไขปัญหาดังกล่าว ผู้ศึกษามีข้อเสนอแนะดังนี้คือ กรรมการที่มีอำนาจพิจารณาการดำเนินการทางวินัยข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่มีส่วนได้เสียในเรื่องที่พิจารณาไม่ควรเข้าร่วมประชุมในครั้งนั้น ๆ และกรณีมีการจัดตั้งองค์กรที่แยกเป็นอิสระในการพิจารณาอุทธรณ์ทางวินัยของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเป็นการเฉพาะคำสำคัญ ความเป็นกลางในการพิจารณาทางปกครองth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกกฎหมายมหาชน--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectข้าราชการครู--วินัยth_TH
dc.subjectบุคลากรทางการศึกษา--วินัยth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--นิติศาสตร์th_TH
dc.titleปัญหาความเป็นกลางในการพิจารณาทางปกครอง : กรณีการดำเนินการทางวินัยข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาth_TH
dc.title.alternativeProblems of the impartiallity of the administration court procedures : disciplinary cases operated to teacher and educational person under the office of education commissionen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิติศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชานิติศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Law-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม18.21 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons