Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4559
Title: บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการใช้แหล่งการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะด้านอาชีพของนักเรียนในโรงเรียนเฉพาะความพิการสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา กลุ่มภาคเหนือ สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
Other Titles: Roles of school administrators in promoting the use of learning sources for the improvement of students' vocational skills in the special education schools for students with intellectual disabilities in the Northern Region under the Bureau of Special Education Administration
Authors: รัตนา ดวงแก้ว
ภูษณิศา งามเมืองแก้ว, 2525-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
ผู้บริหารโรงเรียน
เด็กพิเศษ--การแนะแนวอาชีพ
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการใช้แหล่งการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะด้านอาชีพของนักเรียนในโรงเรียนเฉพาะความพิการที่จัดการศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา กลุ่มภาคเหนือ สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ และ (2) ศึกษาแนวทางการส่งเสริมการใช้แหล่งการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะด้านอาชีพของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาประชากร คือ ข้าราชการครูในโรงเรียนเฉพาะความพิการสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา กลุ่มภาคเหนือ สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ปีการศึกษา 2560 จำนวน 215 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการใช้แหล่งการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะด้านอาชีพของนักเรียนมีค่าความเที่ยงเท่ากับ .97 และแบบสัมภาษณ์แนวทางการส่งเสริมการใช้แหล่งการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะต้านอาชีพของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนี้อหาผลการวิจัยปรากฎว่า (1) บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการใช้แหล่การเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะด้านอาชีพของนักเรียนในโรงเรียนเฉพาะความพิการที่จัดการศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และ (2) แนวทางการส่งเสริมการใช้แหล่งการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะด้านอาชีพของนักเรียนได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาควรพัฒนการจัดการเรียนการสอนของครูเกี่ยวกับการใช้แหล่งการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะด้านอาชีพของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ควรให้ครอบครัวและชุมชนเข้ามาร่วมจัดการศึกษาและพัฒนาหลักสูตรเกี่ยวกับอาชีพให้สอดคล้องกับบริบทของชุมชน และศักยภาพของนักเรียน ควรเปิดโอกาสให้นักเรียนได้รับความรู้ และประสบการณ์จากแหล่งการเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน สนับสนุนให้ครูทำวิจัยเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการใช้แหล่งการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะด้านอาชีพของนักเรียน ควรจัดทำระบบข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับอาชีพในชุมชน ควรนิเทศกำกับติดตามและประเมินผลการจัดการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบ และนำสารสนเทศมาใช้ประโยชน์เพื่อวางแผนการดำเนินการครั้งต่อไปและควรมีกลยุทธ์ในการแสวงหาแหล่งทุนเพื่อช่วยเหลือนักเรียนในการประกอบอาชีพ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4559
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_157913.pdf13.21 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons