Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4572
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศันสนีย์ สังสรรค์อนันต์th_TH
dc.contributor.authorอภิรักษ์ สุโส, 2523-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-17T03:19:10Z-
dc.date.available2023-03-17T03:19:10Z-
dc.date.issued2559-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4572en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาหนังสือเรียนด้วยเทคโนโลยีความจริงเสมือน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องระบบสุริยะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มี ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนจาก หนังสือเรียนด้วยเทคโนโลยีความจริงเสมือนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องระบบสุริยะ และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือเรียนด้วยเทคโนโลยีความจริงเสมือน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องระบบสุริยะ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้โนการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่กำลังศึกษาใน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท จำนวน 50 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใขัโนการวิจัยในครั้งนี้ได้แก่ (1) หนังสือเรียนด้วย เทคโนโลยีความจริงเสมือน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องระบบสุริยะ (2) แบบทดสอบก่อน เรียนและหลังเรียนแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือเรียน ด้วยเทคโนโลยีความจริงเสมือน เรื่องระบบสุริยะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่า ประสิทธิภาพ EJ/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) หนังสือเรียนด้วยเทคโนโลยีความจริงเสมือน กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องระบบสุริยะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 81.06/82.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือเรียนด้วย เทคโนโลยีความจริงเสมือน เรื่องระบบสุริยะ มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อหนังสือเรียนด้วยเทคโนโลยีความจริงเสมือน เรื่องระบบสุริยะ ในระดับมากที่สุดth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectความจริงเสมือนเพื่อการศึกษา--ไทย--ชัยนาทth_TH
dc.subjectระบบสุริยะth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาth_TH
dc.titleการพัฒนาหนังสือเรียนด้วยเทคโนโลยีความจริงเสมือน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องระบบสุริยะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาทth_TH
dc.title.alternativeDevelopment of a virtual technology text in the science learning area on the topic of solar system for Mathayom Suksa III students in schools under Chainat Primary Education Service Area Officeen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were (1) to develop a virtual technology text in the Science Learning Area on the topic of Solar System for Mathayom Suksa III students based on the pre-determined efficiency criterion; (2) to study the learning progress of the students learning from the virtual technology text in the Science Learning Area on the topic of Solar System; and (3) to study the satisfactions of the students with the virtual technology text in the Science Learning Area on the topic of Solar System. The research sample consisted of 50 Mathayom Suksa III students studying at a school under Chainat Primary Education Service Area Office during the second semester of the 2016 academic year, obtained by cluster sampling. Research instruments comprised (1) a virtual technology text in the Science Learning Area on the topic of Solar System; (2) two parallel forms of an achievement test for pre-testing and post-testing; and (3) a questionnaire on student’s satisfaction with the virtual technology text in the Science Learning Area on the topic of Solar System. Statistics employed for data analysis were the E1/E2 efficiency index, mean, standard deviation, and t-test. Research findings showed that (1) the developed virtual technology text in the Science Learning Area on the topic of Solar System for Mathayom Suksa III students was efficient at 81.06/82.00; thus meeting the set efficiency criterion of 80/80; (2) the students learning from the virtual technology text in the Science Learning Area on the topic of Solar System achieved learning progress significantly at the .05 level; and (3) the students were satisfied with the virtual technology text in the Science Learning Area on the topic of Solar System at the highest level.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_155620.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.89 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons