Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4616
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางการเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษาและการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดสุโขทัย
Other Titles: The relationship between instructional leadership of school administrators and academic administration of schools under Sukhothai local administration organizations ibn Sukhothai Province
Authors: โสภนา สุดสมบูรณ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
พิมพ์ชนก ธาดาสิริพัฒน์, 2535-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ภาวะผู้นำทางการศึกษา
ผู้บริหารโรงเรียน--การบริหาร
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับภาวะผู้นาทางการเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดสุโขทัย (2) ศึกษาระดับการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษา และ (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นาทางการเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษาและการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษากลุ่มตัวอย่าง คือ ครูผู้สอนในสถานศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดสุโขทัย จำนวน 217 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามเกี่ยวกับภาวะผู้นำทางการเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษา และการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาซึ่งมีค่าความเที่ยงเท่ากับ .93 และ .96 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยปรากฏดังนี้ (1) ภาวะผู้นำทางการเรียนการสอนของผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดสุโขทัย โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก (2) การบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาโดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก และ (3) ภาวะผู้นำทาง การเรียนการสอนในภาพรวมของผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดสุโขทัยมีความสัมพันธ์ทางบวกกับการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาโดยภาพรวมอยู่ในระดับสูงมาก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ (r) เท่ากับ 0.80
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4616
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
full_text163278.pdf18.59 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons