กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4622
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยที่มีผลต่อความผูกพันต่อองค์การของบุคลากรในโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Factors affecting organizational commitment of personnel in Wattana Wittaya Academy
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สุทธิวรรณ ตันติรจนาวงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
วรินทร์ อนุชิราชีวะ, 2526-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
ความผูกพันต่อองค์การ
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2562
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความผูกพันต่อองค์การของบุคลากรในโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย (2) ศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความผูกพันต่อองค์การของบุคลากรในโรงเรียน (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความผูกพันต่อองค์การของบุคลากรในโรงเรียน และ (4) ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความผูกพันต่อบุคลากรในโรงเรียนกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูในโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย จำนวน 178 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถามความผูกพันและปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความผูกพันต่อองค์การ มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .98 และ.86 ตามลำดับ ที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอนผลการวิจัยพบว่า (1) ความผูกพันต่อองค์การของบุคลากรในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับดังนี้ ความเต็มใจและทุ่มเทความสามารถเพื่อประโยชน์ขององค์การ การยอมรับเป้าหมายและค่านิยมขององค์การ ความต้องการที่จะรักษาความเป็นสมาชิกขององค์การ และการแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อองค์การ (2) ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความผูกพันต่อองค์การของบุคลากรในโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัยในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับดังนี้ โครงสร้างองค์การ ความอบอุ่นและการสนับสนุน การเปลี่ยนแปลงในองค์การ การยอมรับความขัดแย้ง รางวัลตอบแทน ความสำคัญของงาน ความเป็นเอกลักษณ์ของงาน ความหลากหลายทักษะ ความมีอิสระในการตัดสินใจงาน และผลสะท้อนกลับจากงาน (3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความผูกพันต่อองค์การของบุคลากรในโรงเรียนมีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ (4) ปัจจัยที่มีผลต่อความผูกพันต่อองค์การของบุคลากรในโรงเรียน ได้แก่ คุณลักษณะงาน ผลสะท้อนกลับจากงาน คุณลักษณะงาน ความสำคัญของงาน บรรยากาศองค์การ รางวัลตอบแทน ปัจจัยทั้งหมดสามารถร่วมกันทำนายความผูกพันต่อบุคลากรในโรงเรียนได้ร้อยละ 78.30 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4622
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_165736.pdf19.01 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons