Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4622
Title: | ปัจจัยที่มีผลต่อความผูกพันต่อองค์การของบุคลากรในโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย |
Other Titles: | Factors affecting organizational commitment of personnel in Wattana Wittaya Academy |
Authors: | สุทธิวรรณ ตันติรจนาวงศ์ วรินทร์ อนุชิราชีวะ, 2526- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี ความผูกพันต่อองค์การ การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
Issue Date: | 2562 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความผูกพันต่อองค์การของบุคลากรในโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย (2) ศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความผูกพันต่อองค์การของบุคลากรในโรงเรียน (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความผูกพันต่อองค์การของบุคลากรในโรงเรียน และ (4) ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความผูกพันต่อบุคลากรในโรงเรียนกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูในโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย จำนวน 178 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถามความผูกพันและปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความผูกพันต่อองค์การ มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .98 และ.86 ตามลำดับ ที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอนผลการวิจัยพบว่า (1) ความผูกพันต่อองค์การของบุคลากรในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับดังนี้ ความเต็มใจและทุ่มเทความสามารถเพื่อประโยชน์ขององค์การ การยอมรับเป้าหมายและค่านิยมขององค์การ ความต้องการที่จะรักษาความเป็นสมาชิกขององค์การ และการแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อองค์การ (2) ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความผูกพันต่อองค์การของบุคลากรในโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัยในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับดังนี้ โครงสร้างองค์การ ความอบอุ่นและการสนับสนุน การเปลี่ยนแปลงในองค์การ การยอมรับความขัดแย้ง รางวัลตอบแทน ความสำคัญของงาน ความเป็นเอกลักษณ์ของงาน ความหลากหลายทักษะ ความมีอิสระในการตัดสินใจงาน และผลสะท้อนกลับจากงาน (3) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความผูกพันต่อองค์การของบุคลากรในโรงเรียนมีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ (4) ปัจจัยที่มีผลต่อความผูกพันต่อองค์การของบุคลากรในโรงเรียน ได้แก่ คุณลักษณะงาน ผลสะท้อนกลับจากงาน คุณลักษณะงาน ความสำคัญของงาน บรรยากาศองค์การ รางวัลตอบแทน ปัจจัยทั้งหมดสามารถร่วมกันทำนายความผูกพันต่อบุคลากรในโรงเรียนได้ร้อยละ 78.30 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4622 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_165736.pdf | 19.01 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License