กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4638
ชื่อเรื่อง: การวินิจฉัยให้มีการเลือกตั้งใหม่หรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาโดยศาลยุติธรรม
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The adjudication of reelection or rights revocation of election of the members of parliament and senators
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ชนินาฏ ลีดส์, อาจารย์ที่ปรึกษา
หทัยกาญจน์ อินฉ้วน, 2526-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกกฎหมายมหาชน--การศึกษาเฉพาะกรณี
กฎหมายเลือกตั้ง
สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร--การเลือกตั้ง
สมาชิกวุฒิสภา--การเลือกตั้ง
การศึกษาอิสระ--กฎหมายมหาชน
วันที่เผยแพร่: 2556
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การค้นคว้าอิสระเรื่อง การวินิจฉัยให้มีการเลือกตั้งใหม่หรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งโดยศาลยุติธรรม มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาแนวคิดเกี่ยวกับการตรวจสอบและควบคุมการใช้อานาจรัฐในส่วนที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2) เพื่อศึกษาอำนาจการพิจารณาและวินิจฉัยคดีเลือกตั้งขององค์กรตุลาการตามกฎหมายไทย 3) เพื่อศึกษาอำนาจขององค์กรที่เกี่ยวข้องในการวินิจฉัยชี้ขาดคดีเลือกตั้งในต่างประเทศเปรียบเทียบกับอำนาจการวินิจฉัยชี้ขาดคดีเลือกตั้งขององค์กรในประเทศไทย และ 4) เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปรับปรุงวิธีพิจารณาที่เหมาะสมในการวินิจฉัยชี้ขาดคดีเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งหรือสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ในประเทศไทย การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยวิธีการวิจัยทางเอกสาร จากการค้นคว้าและรวบรวมเอกสารภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ จากตำรา หนังสือ ข้อมูล วิทยานิพนธ์ที่เกี่ยวข้อง บทความต่าง ๆ รวมทั้งงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ความเห็นของนักนิติศาสตร์ กฎหมาย กฎเกณฑ์ ระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศที่เกี่ยวข้อง และจากสารสนเทศทางอินเตอร์เน็ต ผลการศึกษาพบว่า การใช้อำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้งถือเป็นการใช้อำนาจขององค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญและวิธีการแก้ปัญหาข้อพิพาทอันเกิดจากการดำเนินการจัดการเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้งต้องดำเนินการตามหลักนิติวิธีทางกฎหมายรัฐธรรมนูญมิใช่นิติวิธีทางกฎหมายเอกชน ซึ่งจะต้องปรับปรุงวิธีพิจารณาคดีเลือกตั้งของศาลฏีกาในการเพิกถอนการเลือกตั้งให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้นในกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้งมีความเห็นควรสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่หรือการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งตามมาตรา 239 วรรคสองและวรรคสี่ เพื่อให้สอดคล้องกับลักษณะของคดีและเป็นหลักประกันความเป็นธรรมของผู้ที่เข้ามาอยู่ในกระบวนการพิจารณา
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4638
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Law-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.24 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons