Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4642
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวรางคณา โตโพธิ์ไทยth_TH
dc.contributor.authorอาทิตยา แสนใหม่, 2528-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-17T09:32:26Z-
dc.date.available2023-03-17T09:32:26Z-
dc.date.issued2561-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4642en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชา การ ออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป เรื่อง หลักการออกแบบผลิตภัณฑ์ ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียน คอมพิวเตอร์ช่วยสอนรายเรื่อง หลักการออกแบบผลิตภัณฑ์ และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียน ที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนรายเรื่อง หลักการออกแบบผลิตภัณฑ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ที่กำลังศึกษารายวิชาวิชาการออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 39 คน ได้มาโดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชาการออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม สำเร็จรูป เรื่อง หลักการออกแบบผลิตภัณฑ์ (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียน แบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ EJ/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชาการออกแบบผลิตภัณฑ์ ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป เรื่อง หลักการออกแบบผลิตภัณฑ์ มีประสิทธิภาพ 80.79/79.33 เป็นไป ตามเกณฑ์ 80/80 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่อง หลักการออกแบบ ผลิตภัณฑ์ มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนว่ามีคุณภาพในระดับมากth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectการออกแบบผลิตภัณฑ์--คอมพิวเตอร์ช่วยการสอนth_TH
dc.subjectการออกแบบผลิตภัณฑ์--การสอนด้วยสื่อth_TH
dc.subjectการออกแบบผลิตภัณฑ์--แบบเรียนสำเร็จรูปth_TH
dc.subjectคอมพิวเตอร์ช่วยการสอน--ไทย--นครราชสีมาth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาth_TH
dc.titleการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนรายวิชาการออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปเรื่อง หลักการออกแบบผลิตภัณฑ์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนปากช่อง จังหวัดนครราชสีมาth_TH
dc.title.alternativeDevelopment of a computer-assisted instruction program in the Product Design with Software Package Course on the topic of Principles of Product Design for Mathayom Suksa 4 students of Pak Chong School in Nakhon Ratchasima Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were (1) to develop a computer assisted instruction program in the Product Design with Software Package Course on the topic of Principles of Product Design based on the set efficiency criterion; (2) to study the learning progress of students who learned from the computer assisted instruction program on the topic of Principles of Product Design; and (3) to study the opinions of students who learned from the computer assisted instruction program on the topic of Principles of Product Design. The research sample consisted of 39 Mathayom Suksa IV students of Pak Chong School in Nakhon Ratchasima province who enrolled in the Product Design with Software Package Course during the second semester of the 2017 academic year, obtained by cluster random sampling. The employed research instruments comprised (1) a computer assisted instruction program in the Product Design with Software Package Course on the topic of Principles of Product Design; (2) two parallel forms of an achievement test for pre-testing and post-testing; and (3) a questionnaire on student’s opinions toward the computer assisted instruction program. Statistics for data analysis were the E1/E2 efficiency index, mean, standard deviation, and t-test. Research findings showed that (1) the developed computer assisted instruction program in the Product Design with Software Package Course on the topic of Principles of Product Design was efficient at 80.79/79.33, thus meeting the set efficiency criterion of 80/80; (2) the students who learned from the computer assisted instruction program on the topic of Principles of Product Design achieved learning progress significantly at the .05 level; and (3) the students had opinions that quality of the computer assisted instruction program was at the high level.en_US
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_160446.pdfเอกสารฉบับเต็ม21.16 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons