Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4642
Title: การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนรายวิชาการออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปเรื่อง หลักการออกแบบผลิตภัณฑ์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา
Other Titles: Development of a computer-assisted instruction program in the Product Design with Software Package Course on the topic of Principles of Product Design for Mathayom Suksa 4 students of Pak Chong School in Nakhon Ratchasima Province
Authors: วรางคณา โตโพธิ์ไทย
อาทิตยา แสนใหม่, 2528-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
การออกแบบผลิตภัณฑ์--คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน
การออกแบบผลิตภัณฑ์--การสอนด้วยสื่อ
การออกแบบผลิตภัณฑ์--แบบเรียนสำเร็จรูป
คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน--ไทย--นครราชสีมา
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชา การ ออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป เรื่อง หลักการออกแบบผลิตภัณฑ์ ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียน คอมพิวเตอร์ช่วยสอนรายเรื่อง หลักการออกแบบผลิตภัณฑ์ และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียน ที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนรายเรื่อง หลักการออกแบบผลิตภัณฑ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ที่กำลังศึกษารายวิชาวิชาการออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 39 คน ได้มาโดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชาการออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม สำเร็จรูป เรื่อง หลักการออกแบบผลิตภัณฑ์ (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียน แบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ EJ/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชาการออกแบบผลิตภัณฑ์ ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป เรื่อง หลักการออกแบบผลิตภัณฑ์ มีประสิทธิภาพ 80.79/79.33 เป็นไป ตามเกณฑ์ 80/80 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่อง หลักการออกแบบ ผลิตภัณฑ์ มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนว่ามีคุณภาพในระดับมาก
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4642
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_160446.pdfเอกสารฉบับเต็ม21.16 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons