Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4719
Title: ผลของวิธีสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคจิกซอร์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อมในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรมของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปัญญาวรคุณ กรุงเทพมหานคร
Other Titles: The effect of coorperativee [i.e. cooperative] learning with jigsaw technique on learning achievement on the topic of environmental problems, in the social students, religion and culture subject group, of Matthayomsuksa I students at Panyawarakun School Bangkok metropolis
Authors: สิริวรรณ ศรีพหล, อาจารย์ที่ปรึกษา
สิริขวัญ ศรีสุริยวงษ์, 2506-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน -- การศึกษาเฉพาะกรณี
สิ่งแวดล้อม -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) | กิจกรรมการเรียนการสอน
การศึกษาอิสระ -- หลักสูตรและการสอน
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
Issue Date: 2546
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน จากการจัดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือ โดยใช้เทคนิคจิกซอว์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (2) ศึกษาพฤติกรรมการเรียนแบบร่วมมือของนักเรียน และ (3) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการทำงานร่วมกันของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ของปีการศึกษา 2546 โรงเรียนปัญญาวรคุณ จำนวน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม ใช้เวลาในการทดลอง 8 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนแบบร่วมมือ และแบบประเมินพฤติกรรมการทำงานร่วมกัน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การทดสอบค่าที ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจากการเรียนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคจิกซอว์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (2) นักเรียนมีพฤติกรรมการเรียนแบบร่วมมืออยู่ในระดับมาก และ (3) นักเรียนมีพฤติกรรมการทำงานร่วมกันในระดับมาก
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4719
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_82591.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.18 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons