Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4725
Title: ผลการใช้นิทานอีสปที่มีต่อทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดสุขเกษม จังหวัดสุพรรณบุรี
Other Titles: The effects of using aesop fables on analytical thinking skill of Prathom Suksa II students at Wat Suggasem School in Suphan Buri Province
Authors: ผุสดี กุฏอินทร์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สายสมร อดทนดี, 2502-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
ทักษะทางการคิด
การศึกษาอิสระ -- หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้นิทานอีสปเป็นสื่อในการจัดการเรียนการสอน กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดสุขเกษม จังหวัดสุพรรณบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 จํานวน 20 คน ได้มาโดยใช้วิธีสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้นิทานอีสปเป็นสื่อในการจัดการเรียนการสอน จํานวน 12 แผน และแบบทดสอบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์ ที่ผ่านการพิจารณาความตรงเชิงเนื้อหา และหาคุณภาพของแบบทดสอบได้ค่าความเที่ยง .84 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า เมื่อใช้นิทานอีสปเป็นสื่อในการจัดการเรียนการสอน นักเรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4725
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_127290.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.79 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons