Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4726
Title: การสร้างหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่องนิทานพื้นบ้านกรุงเทพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดราชบพิธ กรุงเทพมหานคร
Other Titles: The construction of a reading enhancement book on "Folk Tales of Bangkok" for Mathayom Suksa II students of Wat Rajabopit School in Bangkok Metropolis
Authors: อภิรักษ์ อนะมาน, อาจารย์ที่ปรึกษา
สิริกาญจน์ ศิริพานิช, 2505-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
หนังสืออ่านประกอบ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) -- ไทย -- กรุงเทพฯ
นิทาน -- กิจกรรมการเรียนการสอน
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างหนังสือส่งเสริมการอ่านเรื่อง “นิทานพื้นบ้านกรุงเทพ” สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ(2) ตรวจสอบคุณภาพหนังสือส่งเสริมการอ่านเรื่อง “นิทานพื้นบ้านกรุงเทพ” สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ 3 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 39 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบประเมินคุณภาพหนังสือของผู้ทรงคุณวุฒิ และแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับหนังสือของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษา พบว่า (1) หนังสือส่งเสริมการอ่านที่สร้างขึ้นมีเนื้อหาเกี่ยวกับนิทานพื้นบ้าน จากภาพจิตรกรรมเชิงบานหน้าต่างพระอุโบสถวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม มีการสอดแทรกคุณธรรม และมีภาพสีประกอบ (2) ผลการตรวจสอบคุณภาพหนังสือโดยผู้ทรงคุณวุฒิมีคะแนนเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.65 ซึ่งอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด และ ผลการตรวจสอบความคิดเห็นมีต่อหนังสือที่สร้างขึ้นของนักเรียน มีคะแนนเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.54 ซึ่งอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด สรุปได้ว่าหนังสือส่งเสริมการอ่านที่สร้างขึ้นมีคุณภาพเหมาะสมในระดับมากที่สุด
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4726
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_139978.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.63 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons