Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4733
Title: | การพัฒนาทักษะกระบวนการทำงานโดยใช้คู่มือการประดิษฐ์ของใช้จากเศษวัสดุสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านขอวิทยา จังหวัดลำปาง |
Other Titles: | Development of work process skill with a handbook for making objects from remnant materials for Prathom Suksa VI students of Ban Kho Wittaya school in Lampang province |
Authors: | จันตรี คุปตะวาทิน สุกรรณิการ์ วงศ์เรือน, 2500- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี การประดิษฐ์ด้วยเศษวัสดุ นักเรียนประถมศึกษา--ไทย--ลำปาง การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน |
Issue Date: | 2553 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนงานประดิษฐ์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านขอวิทยา ที่เรียนโดยใช้คู่มือการประดิษฐ์ของใช้จากเศษวัสดุเมื่อเทียบกับเกณฑ์ ร้อยละ 80 (2) ศึกษาทักษะกระบวนการทํางานประดิษฐ์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านขอวิทยาที่เรียนโดยใช้คู่มือการประดิษฐ์ของใช้จากเศษวัสดุ เป็นรายกลุ่ม และรายบุคคลเมื่อเทียบกับเกณฑ์ ร้อยละ 80 (3) ศึกษาคุณภาพชิ้นงานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านขอวิทยา ที่เรียนโดยใช้คู่มือการประดิษฐ์ของใช้จากเศษวัสดุ เป็นรายกลุ่ม และรายบุคคล เมื่อเทียบกับเกณฑ์ ร้อยละ 80 (4) ศึกษาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านขอวิทยา ที่เรียนโดยใช้คู่มือการประดิษฐ์ของใช้จากเศษวัสดุ ได้แก่ความมุ่งมั่นในการทํางาน ความขยันอดทน ความคิดสร้างสรรค์ ความมีวินัยในการทํางานและความประหยัด ประชากรที่ใช้การวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านขอวิทยา จังหวัดลําปาง ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 จํานวน 1 ห้องเรียน จํานวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ คู่มือการประดิษฐ์ของใช้จากเศษวัสดุ แผนการจัดการเรียนรู้งานประดิษฐ์ จํานวน 10 แผนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนงานประดิษฐ์ จํานวน 30 ข้อ แบบประเมินทักษะกระบวนการทํางานประดิษฐ์ แบบประเมินชิ้นงาน และ แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนงานประดิษฐ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านบอวิทยาที่เรียน โดยใช้คู่มือการประดิษฐ์ของใช้จากเศษวัสดุเฉลี่ยร้อยละ 80.72 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 (2) นักเรียนมีทักษะกระบวนการทํางานประดิษฐ์ รายกลุ่มเฉลี่ยร้อยละ 94.16 และรายบุคคลเฉลี่ยร้อยละ 87.60 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 (3) คุณภาพชิ้นงานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านขอวิทยา ที่เรียนโดยใช้คู่มือการประดิษฐ์ของใช้จากเศษวัสดุเป็นรายกลุ่ม มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 91.67 และรายบุคคล เฉลี่ยร้อยละ 88.48 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 (4) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียน โดยใช้คู่มือการประดิษฐ์ของใช้จากเศษวัสดุ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์อยู่ในระดับดีมาก |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4733 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_119137.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.54 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License