กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4733
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาทักษะกระบวนการทำงานโดยใช้คู่มือการประดิษฐ์ของใช้จากเศษวัสดุสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านขอวิทยา จังหวัดลำปาง
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Development of work process skill with a handbook for making objects from remnant materials for Prathom Suksa VI students of Ban Kho Wittaya school in Lampang province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: จันตรี คุปตะวาทิน
สุกรรณิการ์ วงศ์เรือน, 2500-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี
การประดิษฐ์ด้วยเศษวัสดุ
นักเรียนประถมศึกษา--ไทย--ลำปาง
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
วันที่เผยแพร่: 2553
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนงานประดิษฐ์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านขอวิทยา ที่เรียนโดยใช้คู่มือการประดิษฐ์ของใช้จากเศษวัสดุเมื่อเทียบกับเกณฑ์ ร้อยละ 80 (2) ศึกษาทักษะกระบวนการทํางานประดิษฐ์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านขอวิทยาที่เรียนโดยใช้คู่มือการประดิษฐ์ของใช้จากเศษวัสดุ เป็นรายกลุ่ม และรายบุคคลเมื่อเทียบกับเกณฑ์ ร้อยละ 80 (3) ศึกษาคุณภาพชิ้นงานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านขอวิทยา ที่เรียนโดยใช้คู่มือการประดิษฐ์ของใช้จากเศษวัสดุ เป็นรายกลุ่ม และรายบุคคล เมื่อเทียบกับเกณฑ์ ร้อยละ 80 (4) ศึกษาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านขอวิทยา ที่เรียนโดยใช้คู่มือการประดิษฐ์ของใช้จากเศษวัสดุ ได้แก่ความมุ่งมั่นในการทํางาน ความขยันอดทน ความคิดสร้างสรรค์ ความมีวินัยในการทํางานและความประหยัด ประชากรที่ใช้การวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านขอวิทยา จังหวัดลําปาง ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 จํานวน 1 ห้องเรียน จํานวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ คู่มือการประดิษฐ์ของใช้จากเศษวัสดุ แผนการจัดการเรียนรู้งานประดิษฐ์ จํานวน 10 แผนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนงานประดิษฐ์ จํานวน 30 ข้อ แบบประเมินทักษะกระบวนการทํางานประดิษฐ์ แบบประเมินชิ้นงาน และ แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนงานประดิษฐ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านบอวิทยาที่เรียน โดยใช้คู่มือการประดิษฐ์ของใช้จากเศษวัสดุเฉลี่ยร้อยละ 80.72 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 (2) นักเรียนมีทักษะกระบวนการทํางานประดิษฐ์ รายกลุ่มเฉลี่ยร้อยละ 94.16 และรายบุคคลเฉลี่ยร้อยละ 87.60 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 (3) คุณภาพชิ้นงานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านขอวิทยา ที่เรียนโดยใช้คู่มือการประดิษฐ์ของใช้จากเศษวัสดุเป็นรายกลุ่ม มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 91.67 และรายบุคคล เฉลี่ยร้อยละ 88.48 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 (4) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียน โดยใช้คู่มือการประดิษฐ์ของใช้จากเศษวัสดุ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์อยู่ในระดับดีมาก
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4733
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_119137.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.54 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons