กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4740
ชื่อเรื่อง: ผลการใช้แผนกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์เรื่องการอนุรักษ์และพัฒนาที่ดินของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านฝั่งแดง จังหวัดหนองบัวลำภู
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The effects of using the philosophy of sufficiency economy learning activities on science achievment in the topic of land development and conservation of mathayom suksa II students of Ban Fung Dang School in Nong Bua Lamphu Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ดวงเดือน พินสุวรรณ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุจิตรา บุญหลง, 2507-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน -- การศึกษาเฉพาะกรณี
วิทยาศาสตร์ -- กิจกรรมการเรียนการสอน
วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) -- ไทย -- หนองบัวลำภู
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน -- วิทยาศาสตร์
การศึกษาอิสระ -- หลักสูตรและการสอน
วันที่เผยแพร่: 2552
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียน โดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงระหว่างก่อนและหลังเรียน 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจที่มีประสิทธิภาพ 80 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน บ้านฝั่งแดง จังหวัดหนองบัวลําภู ที่กําลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 จํานวน 12 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าคือเรื่อง การอนุรักษ์และพัฒนาที่ดิน ใช้เวลาทดลอง 10 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีระดับความเหมาะสมมากที่สุด (4.67 ) มีค่าความสอดคล้อง 0.98 และ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีค่าความเที่ยง 803 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า (1) คะแนนเฉลี่ยการทดสอบของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แผนกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน (2) จํานวนนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 จํานวนร้อยละ75 (3) การจัดกิจกรรมตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมีประสิทธิภาพเท่ากับ 80 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4740
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_119183.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.9 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons