Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4742
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจันตรี อุปตะวาทิน, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorสุกัญญา วันชนะ, 2505--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-19T09:34:32Z-
dc.date.available2023-03-19T09:34:32Z-
dc.date.issued2553-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4742-
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้หนังสือนิทานชาดกคํากลอน เมื่อเทียบกับเกณฑ์ ร้อยละ 70 (2) ศึกษาอัตราพัฒนาการในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างเรียนโดยใช้หนังสือ5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้นิทานชาดกคำกลอน (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หนังสือนิทานชาดกคํากลอน ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 โรงเรียนบ้านกาศเมฆ อําเภอเมือง จังหวัดลําปาง จํานวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือนิทานชาดกคํากลอน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จํานวน 3 แผน (2) หนังสือนิทานชาดกคํากลอน จํานวน 8 เรื่อง (3) แบบทดสอบความสามารถในการอ่านจับใจความ (4) แบบฝึกหัดท้ายแผนการจัดการเรียนรู้ (5) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า (1) นักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือนิทานชาดกคํากลอน มีความสามารถในการอ่านจับใจความเฉลี่ยร้อยละ 78.89 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 ที่กําหนด (2) นักเรียนมีอัตราพัฒนาการในการอ่านจับใจความระหว่างเรียนเพิ่มขึ้น เท่ากับ 0.47 คะแนนต่อครั้ง จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน (3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้หนังสือนิทานชาดกคํากลอน อยู่ในระดับมากที่สุดth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isootherth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน -- การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectภาษาไทย -- การอ่าน -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)th_TH
dc.subjectการอ่านขั้นประถมศึกษาth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ -- หลักสูตรและการสอนth_TH
dc.titleการพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาไทยโดยใช้หนังสือนิทานชาดกคำกลอนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านกาศเมฆ อำเภอเมือง จังหวัดลำปางth_TH
dc.title.alternativeDevelopment of Thai language reading interpretation ability with the use of poetical story book jataka for prathom suksa V students of Ban Katmek School in Lampang Provinceth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_119147.pdfเอกสารฉบับเต็ม7.27 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons