กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4742
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาไทยโดยใช้หนังสือนิทานชาดกคำกลอนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านกาศเมฆ อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Development of Thai language reading interpretation ability with the use of poetical story book jataka for prathom suksa V students of Ban Katmek School in Lampang Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: จันตรี อุปตะวาทิน, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุกัญญา วันชนะ, 2505-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน -- การศึกษาเฉพาะกรณี
ภาษาไทย -- การอ่าน -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
การอ่านขั้นประถมศึกษา
การศึกษาอิสระ -- หลักสูตรและการสอน
วันที่เผยแพร่: 2553
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้หนังสือนิทานชาดกคํากลอน เมื่อเทียบกับเกณฑ์ ร้อยละ 70 (2) ศึกษาอัตราพัฒนาการในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างเรียนโดยใช้หนังสือ5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้นิทานชาดกคำกลอน (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หนังสือนิทานชาดกคํากลอน ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 โรงเรียนบ้านกาศเมฆ อําเภอเมือง จังหวัดลําปาง จํานวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือนิทานชาดกคํากลอน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จํานวน 3 แผน (2) หนังสือนิทานชาดกคํากลอน จํานวน 8 เรื่อง (3) แบบทดสอบความสามารถในการอ่านจับใจความ (4) แบบฝึกหัดท้ายแผนการจัดการเรียนรู้ (5) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า (1) นักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือนิทานชาดกคํากลอน มีความสามารถในการอ่านจับใจความเฉลี่ยร้อยละ 78.89 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 ที่กําหนด (2) นักเรียนมีอัตราพัฒนาการในการอ่านจับใจความระหว่างเรียนเพิ่มขึ้น เท่ากับ 0.47 คะแนนต่อครั้ง จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน (3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้หนังสือนิทานชาดกคํากลอน อยู่ในระดับมากที่สุด
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4742
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_119147.pdfเอกสารฉบับเต็ม7.27 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons