กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/478
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาระบบสารสนเทศคลินิกสุขภาพ : กรณีของโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The development of health clinic information system : a case of Kasetsart University Laboratory School Center for Educational Research and Development
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วิภา เจริญภัณฑารักษ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ณัฏฐพร พิมพายน, อาจารย์ที่ปรึกษา
สงกรานต์ กาหลง, 2519-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศิลปศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสารสนเทศศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
สถานพยาบาล--การบริหาร
ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
วันที่เผยแพร่: 2549
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบสารสนเทศคลินิกสุขภาพของโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา ระบบสารสนเทศที่พัฒนาขึ้นเป็นระบบจัดเก็บข้อมูลหลักของคลินิกสุขภาพในโรงเรียนและข้อมูลอื่นที่เกี่ยวข้องกับคลินิกสุขภาพการพัฒนาระบบสารสนเทศคลินิกสุขภาพในโรงเรียน ใช้หลักการของวงจรการพัฒนาระบบสารสนเทศ ประกอบด้วย (1) ศึกษาความต้องการและปัญหาที่พบในคลินิกสุขภาพ (2) รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องในคลินิก (3) วิเคราะห์และออกแบบระบบสารสนเทศ (4) พัฒนาระบบ (5) ประเมินระบบโดยผู้เกี่ยวข้อง ซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการพัฒนาระบบ ได้แก่ ไมโครซอฟต์แอคเซสและวิชวลเบสิก การวางระบบเป็นการใช้ระบบ แม่ข่าย/ลูกข่าย ซึ่งทำให้สามารถเข้าใช้ระบบสารสนเทศได้ครั้งละมากกว่า 1 คน โดยใช้รหัสแท่ง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการระบบสารสนเทศคลินิกสุขภาพครอบคลุมงานระเบียนประวัติผู้เข้ารับการรักษา ข้อมูลการใช้ยาสั่งโดยแพทย์และข้อมูลงานคลินิกสุขภาพผลการศึกษาพบว่า (1) ระบบสารสนเทศคลินิกสุขภาพในโรงเรียนเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานคลินิกสุขภาพของโรงเรียน (2) ผู้บริหารคลินิกสุขภาพในโรงเรียนสามารถรายงาน จำนวนผู้ป่วยยาและเวชภัณฑ์ รายละเอียดของอาการป่วยและอุบัติเหตุได้รวดเร็วกว่าการทำด้วยมึอ (3) ผู้บริหารโรงเรียนสามารถใช้ข้อมูลจากรายงานจัดสรรงบประมาณให้คลินิกสุขภาพได้อย่างเหมาะสม และ (4) รายงานเกี่ยวกับอุบัติเหตุได้รับการนำมาใช้เป็นข้อมูลให้ครูเพิ่มความระมัดระวังนักเรียนไม่ให้เกิดอุบัติเหตุด่อไป
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (สารสนเทศศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2549
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/478
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Arts-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext (8).pdfเอกสารฉบับเต็ม21.39 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons