Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4912
Title: การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านเทนมีย์ จังหวัดสุรินทร์
Other Titles: Development of Thai reading comprehension skill exersises [i.e. exercises] for Prathom Suksa V students at Bantenmee School in Surin province
Authors: สุวรรณี ยหะกร
สุภนา เอี่ยมสะอาด, 2498-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี
การอ่านขั้นประถมศึกษา--ไทย--สุรินทร์
ภาษาไทย--การอ่าน--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2546
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (2) ศึกษาผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3) ศึกษาความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2546 โรงเรียนบ้านเทนมีย์ ตำบลเทนมีย์ อำเภอเมืองสุรินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต 1จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 24 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแผนการสอน จำนวน 12 แผน แบบฝึกทักษะจำนวน 12 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยจำนวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.59/81.11 ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) ผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 และ 3) ความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทยอยู่ในระดับมาก
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4912
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_83430.pdfเอกสารฉบับเต็ม21.19 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons