Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4917
Title: การสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง "บ้านลาดบ้านเรา" สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี
Other Titles: Construction of a supplementary reading entitled Ban Lat, Our Home Town for Mathayom Suksa I Students in Ban Lat District, Phetchaburi Province
Authors: ธนรัชฎ์ ศิริสวัสดิ์
สุรีย์พร ศรคำรณ, 2506-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
หนังสืออ่านประกอบ--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง “บ้านลาดบ้านเรา” สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อําเภอบ้านลาด และ (2) ตรวจสอบคุณภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติมที่สร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ จํานวน 3 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จํานวน 10 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบประเมินค่าดัชนีความสอดคล้อง และแบบประเมินความคิดเห็นเกี่ยวกับหนังสือของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง “บ้านลาดบ้านเรา” ที่สร้างใช้ประกอบด้วยเนื้อหา 6 บท ได้แก่ 1. บ้านลาดในอดีต 2. บ้านลาดวันนี้ 3. วัฒนธรรมประเพณี 4. บ้านลาดมีการละเล่น 5. ความโดดเด่นทางภูมิปัญญา และ 6. ภาษาและวรรณกรรมประจําถิ่น โครงสร้างของหนังสือประกอบด้วยเนื้อหาและกิจกรรมท้ายเรื่อง (2) การตรวจสอบคุณภาพหนังสือโดยผู้ทรงคุณวุฒิพบว่า ผู้ทรงคุณวุฒิเห็นว่าหนังสืออ่านเพิ่มเติมในภาพรวมมีค่าเฉลี่ย 4.33 แสดงว่ามีความเหมาะสมในระดับมาก และ (3) ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่าน เพิ่มเติมพบว่า หนังสือในภาพรวมมีค่าเฉลี่ย 4.50 แสดงว่ามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4917
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_127243.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.9 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons